เวียดนามผ่านร่างกฏหมาย “ความปลอดภัยทางไซเบอร์”

REUTERS/Kham

บิซิเนส อินไซเดอร์ รายงานว่า ในวันนี้ (12 มิ.ย.) สมาชิกสภานิติบัญญัติของเวียดนาม รับรองร่างกฎหมาย “ความมั่นคงทางไซเบอร์” เพื่อจุดประสงค์การเพิ่มระดับความปลอดภัยของระบบอินเทอร์เน็ตอย่างเข้มข้นขึ้น

ขณะที่ก่อนหน้านี้ มีการประท้วงชุมนุมแสดงความไม่พอใจกับร่างกฎหมาย เพราะวิตกกังวลว่ากฎหมายนี้อาจเป็นผลเสียต่อเศรษฐกิจและปิดกั้นการแสดงความไม่เห็นด้วยทางออนไลน์

โดยร่างกฎหมายดังกล่าว มีมติรับรองจากสมาชิกสภานิติบัญญัติสูงถึง 91% ประสงค์ให้ เฟซบุ๊ก กูเกิล และบริษัทด้านเทคโนโลยีระดับโลกต่างๆ จัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลที่ “สำคัญ” ของผู้ใช้งานชาวเวียดนามในเวียดนามเท่านั้น รวมไปถึงการจัดตั้งสำนักงานขึ้นในเวียดนามด้วย

ทั้งนี้ การลงมติดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 2 วัน หลังที่มีผู้ชุมนุมหลายพันคนร่วมกันประท้วงในเมืองต่างๆ เพื่อต่อต้านแผนของรัฐบาลที่จะตั้งเขตเศรษฐกิจแห่งใหม่ สำหรับการลงทุนจากต่างชาติ โดยนักวิเคราะห์มองว่า เป็นกระแสความกังวลและรู้สึกต่อต้านนักลงทุนจีนในเวียดนาม ซึ่งเป็นผู้ลงทุนหลักรายใหญ่ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม สมาคมการสื่อสารดิจิทัลเวียดนามเคยเตือนไว้ว่า หากกฎหมายนี้มีผลบังคับใช้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเวียดนาม อาจจะลดลงถึง 1.7% ส่วนการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) จะลดลงสูงถึง 3.1%

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ทางการสหรัฐฯ และแคนาดา ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเวียดนามชะลอการลงมติกำหมายไซเบอร์เช่นเดียวกัน โดยอ้างว่ามีความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจหากการบังคับใช้ไม่เป็นไปตามมาตรฐานสากล ทั้งยังวิตกว่าร่างกฎหมายนี้อาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ และนวัตกรรมดิจิทัลในอนาคตของเวียดนาม