เอาจริง! ลาวปิดโรงงานไม้ 1,545 แห่ง ฐานละเมิดกฎห้ามส่งไม้ท่อนไปต่างแดน

สำนักข่าว วีโอเอ ภาษาลาว รายงานว่า รัฐบาลสปป.ลาว พยายามปราบปรามการทุจริจคอรัปชั่นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2017 ที่ผ่านมา ทางการสปป.ลาว มีคำสั่งประกาศปิด “โรงงานแปรรูปไม้” จำนวนทั้งหมด 1,545 แห่ง จากทั้งหมด 2,857 แห่งทั่วประเทศ เนื่องจากพบว่าละเมิดกฎหมายของสปป.ลาว และเข้าข่ายว่าเป็นไม้ที่มีการลักลอบตัดนั่นเอง

โดยนาย พูวง บุนสู หัวหน้าฝ่ายเกษตรกรรมและป่าไม้แห่งนครเวียงจันทน์ กล่าวว่า รัฐบาลมีคำสั่งให้ปิดโรงงานไม้ตามมาตรการ “15/นย” ว่าด้วยเรื่องการละเมิดกฎหมายป่าไม้ กล่าวคือ “การห้ามส่งไม้ท่อนไปต่างประเทศ” ตั้งแต่เดือน พ.ค. ปี 2015 เป็นต้นมา ซึ่งรัฐบาลพยายามกวาดล้างมาต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ นับตั้งมีมาตรการดังกล่าว ทางการแขวงเวียงจันทน์สามารถรักษาเขตป่าไม้ให้สมบูรณ์ได้มากขึ้น ราว 50% โดยที่ผ่านมา นครเวียงจันทน์ ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่มีการลักลอบตัดไม้อันดับต้นๆ ของสปป.ลาว

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรกรรมและป่าไม้ของนครเวียงจันทน์ ระบุว่า ในจำนวนโรงงานที่ถูกสั่งปิดนั้น 1,545 แห่ง พบว่าเป็นโรงงานขนาดใหญ่และขนาดกลาง ราว 355 แห่ง และเป็นโรงงานขนาดเล็ก 1,190 แห่ง ทั้งยังสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ทั้งหมด 700 คน โดยเป็นพนักงานภาครัฐ ราว 421 คน

ในคำสั่งการสั่งปิดโรงงานแปรรูปไม้ ยังได้ประกาศปิดโรงงานรับเลื่อยไม้ด้วย ประมาณ 1,206 ​แห่ง ในฐานความผิดร่วมกันกระทำผิดและละเมิดกฎหมายสปป.ลาว และลักลอบตัดไม้ในป่าสงวน

ทั้งนี้ รัฐบาลสปป.ลาว มีเป้าหมายต้องการรักษาปกป้องผืนป่าให้ได้ 37,000 เฮกตาร์ต่อปี ตามยุทธศาสตร์แผนป่าไม้ของสปป.ลาว จนถึงปี 2020