ยอดผู้สูญหาย เหตุเรือข้ามฟากพลิกคว่ำกลางทะเลสาบโทบา เพิ่มขึ้นเป็น 180 ราย

REUTERS/Albert Damanik

รอยเตอร์สรายงานเพิ่มเติม กรณีผู้โดยสารสูญหายในอุบัติเหตุเรือโดยสารข้ามฟากพลิกคว่ำลงกลางทะเลสาบโทบา แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมบนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์(18 มิ.ย.)ที่ผ่านมา

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ทั้งนักดำน้ำ เเละนักประดาน้ำได้ระดมกำลังค้นหาผู้สูญหาย โดยภายหลังเกิดเหตุสลดดังกล่าว มีผู้สูญหายเเล้วกว่า 180 ราย ท่ามกลางบรรยากาศโศกเศร้าที่ญาติมาเฝ้ารอ

ตัวเลขผู้สูญหายจำนวนมาก ทำให้เห็นว่าเรือข้ามฟากบรรทุกเกินกว่า 3 เท่า จากที่ประเมินการก่อนหน้านี้ ซึ่งผู้สูญหายเป็นเด็กจำนวนมาก โดยผู้รอดชีวิต 18 คน ถูกช่วยเหลือไว้ได้หลังเรือล่มไม่นาน

ทั้งนี้ ทีมค้นหาคาดว่าจะพบร่างผู้สูญหายที่อาจติดอยู่ในเรือที่จมลงในทะเลสาบลึก 450 เมตร หรือประมาณ 1,500 ฟุต โดยทีมนักดำน้ำ 25 คน รวมถึงนาวิกโยธินกำลังค้นหาเรือที่จมลงสู่ทะเลสาบ ซึ่งการค้นหาบนผิวน้ำเป็นไปได้น้อยมากที่จะพบผู้สูญหาย

REUTERS/Albert Damanik

Budiawan หัวหน้าการค้นหาแห่งชาติและหน่วยกู้ภัย (BASARNAS) ในเมดานกล่าวว่า เรามีพิกัดที่เหลือจม เเต่เราจำเป็นต้องตรวจสอบก่อน ขณะนี้กำลังเร่งค้นหาผู้สูญหายที่ญาติเข้าเเจ้งรายชื่อกว่า 180 คน การจมลงของเรือนั้นสาเหตุคาดว่ามาจากการบรรทุกน้ำหนักมากเกินกว่าที่เรือได้รับออกแบบมารองรับ เเละกฎระเบียบด้านความปลอดภัยถูกนำมาใช้อย่างไม่เป็นธรรม

สำหรับทะเลสาบโทบาเป็นเเหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม โดยสภาพอากาศในวันพุธยังคงสงบ เเต่ก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งก่อนหน้านี้ในปี 1997 เคยมีเหตุเรือข้ามฟากล่ม ขณะนั้นมีผู้เสียชีวิต 80 ราย

Budi Karya รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการขนส่งของประเทศ กล่าวว่า นักวิจัยจะตรวจสอบว่าเรือข้ามฟากมีการติดตั้งเสื้อชูชีพหรือไม่ ซึ่งเรือที่เกิดเหตุบรรทุกผู้โดยสารได้เพียง 60 คนเท่านั้น เเละรายงานพบว่า มีการขนจักรยานยนต์ลงไปด้วยหลายสิบคัน

REUTERS/Albert Damanik