“นาจิบ” ยันไม่รู้เห็นทุจริตกองทุน 1เอ็มดีบี “กระเป๋า-นาฬิกาหรู” แค่ของขวัญ

นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ออกมาเปิดปากให้สัมภาษณ์เป็นครั้งแรกเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ว่า เขามีส่วนรู้เห็นกับการทุจริตเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐจากกองทุน “1เอ็มดีบี” อันอื้อฉาว โดยระบุว่าเขาไม่ทราบข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ว่ามีเงินจากกองทุนดังกล่าวถูกโอนไปยังบัญชีส่วนตัวของเขาถึงกว่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายนาจิบได้กล่าวโทษที่ปรึกษา คณะผู้บริหาร และกรรมการบริหารกองทุนดังกล่าวว่าทำผิดที่ปกปิดข่าวเกี่ยวกับการยักยอกเงินจากกองทุน 1เอ็มดีบีไม่ให้เขารับรู้ พร้อมทั้งยืนยันว่าเขาไม่เคยรู้เรื่องการซื้อสิ่งของต่างๆ และไม่เคยเห็นทรัพย์สินใดๆ ตามข่าวที่ระบุว่ามีการนำเงินจากกองทุนไปฟอกผ่านการซื้อทรัพย์สินทั่วโลก ซึ่งรวมถึงเรือยอร์ช ภาพเขียนของศิลปินชื่อดังปีกัสโซ เครื่องเพชร ไปจนถึงที่อยู่อาศัยสุดหรูในต่างประเทศ

“ทุกอย่างถูกทำขึ้นโดยปราศจากการรับรู้ของผม ผมไม่เคยอนุญาตให้มีการนำเงินจากกองทุนไปใช้ซื้อสิ่งต่างๆ ที่มีการพูดถึง เพราะผมอยู่ในรัฐบาลมานาน และรู้ดีว่าอะไรถูกอะไรผิด” นายนาจิบกล่าวขณะให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวรอยเตอร์

ในการเปิดใจครั้งแรกเกี่ยวกับข่าวฉาวที่กำลังรายล้อมตัว นายนาจิบยังชี้แจงเกี่ยวกับที่มาของกระเป๋าสุดหรูรวมถึงเครื่องเพชรจำนวนมากที่ถูกยึดได้จากบ้านพักของครอบครัวในกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยระบุว่าข้าวของเหล่านั้นเป็นของที่ภริยาของเขาได้รับเป็นของขวัญ อาทิ กระเป๋าแอร์เมสสุดหรู 5-6 ใบจากบุตรเขย ซึ่งเป็นหลานชายของประธานาธิบดีคาซัคสถาน และของขวัญที่ลูกสาวได้รับในงานแต่งงาน สิ่งของส่วนใหญ่จะมีป้ายติดอยู่ว่าเป็นของที่ได้รับมาเมื่อไหร่และจากใคร แต่เขาก็รับว่าเป็นเรื่องยากที่คนส่วนใหญ่จะเข้าใจในเรื่องนี้

ขณะที่ในส่วนของเงิน 114 ล้านริงกิต ที่ถูกยึดไปได้พร้อมกับข้าวของสุดหรูดังกล่าว ก็เป็นส่วนหนึ่งของกองทุนของพรรคอัมโน ซึ่งเขาเก็บไว้ในฐานะที่ดำรงตำแหน่งประธานพรรค ก่อนที่จะลาออกจากตำแหน่งหลังพ่ายแพ้การเลือกตั้ง

นายนาจิบยังอธิบายด้วยว่าเงินที่ปรากฏในบัญชีของเขาจำนวน 681 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นเงินบริจาคจากตามพระราชประสงค์ของอดีตกษัตริย์ซาอุดีอาระเบียซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับกองทุน 1เอ็มดีบี

ก่อนหน้านี้นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียให้สัมภาษณ์ว่า ทางการมีข้อมูลที่เกือบสมบูรณ์ที่จะใช้เพื่อตั้งข้อหายักยอกเงิน กระทำการมิชอบ และรับสินบนในกรณีที่เกี่ยวข้องกับกองทุน 1เอ็มดีบีของนายนาจิบแล้ว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์