อุกอาจ! นายกเล็กปินส์ฉาวถูกสไนเปอร์ส่องดับขณะเคารพธงชาติ

(AP Photo/Bullit Marquez)

ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างคำเปิดเผยของพล.ต.ท.เรนาโต เมร์คาโด ผู้บัญชาการตำรวจเมืองทานวนของฟิลิปปินส์ว่านายอันโตนิโอ ฮาลีลี นายกเทศมนตรีเมืองทานวนซิตี ถูกมือปืนซุ่มยิง หรือสไนเปอร์ยิงสังหารที่หน้าอกด้วยกระสุนปืนเพียงนัดเดียว เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม

นายฮาลีลีถูกยิงขณะประกอบพิธีชักธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาหน้าศาลาว่าการเมืองทานวน หลังเวลา 08.00 น.ไม่นานนัก และได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเรเยส เมมโมเรียล ในเมืองทานวน จากการเปิดเผยของนายแพทย์อเล็กซานเดอร์ คารันดัง

คลิปวิดีโอที่อ้างว่าเป็นเหตุการณ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นนายฮาลีลียืนเข้าแถวร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐคนอื่นๆ ขณะที่ร้องเพลงชาติพร้อมกับชักธงขึ้นสู่ยอดเสา

ในขณะที่กล้องจับอยู่ที่คนอีกกลุ่ม เกิดมีเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด ตามมาด้วยเสียงหวีดร้องและเสียงอุทานของผู้หญิงคนหนึ่งว่า “พระเจ้าช่วย” เป็นภาษาอังกฤษ โดยนายฮาลีลีไม่ได้ถูกกล้องถ่าย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบตัวผู้ต้องสงสัยหรือว่าแรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้ แต่นายฮาลีลีมีชื่อเสียงขึ้นมาจากการใช้วิธีปฏิบัติในการนำผู้ต้องสงสัยค้ายามาเดินขบวนพาเหรดประจาน

นายฮาลีลีเริ่มต้นใช้นโยบายอันเป็นที่โต้เถียงเป็นอย่างสูง โดยมี “กลุ่มต่อต้านอาชญากรรม” 70 ผู้แข็งแกร่งที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐแต่งกายในชุดดำคอยลาดตระเวณตามท้องถนนให้การสนับสนุน เจ้าหน้าที่บางรายถึงกับพกอาวุธปืนของตนเอง

นโยบายเด็ดขาดต่อคดียาเสพติดทำให้นายฮาลีลีมีความคล้ายคลึงกับประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต โดยเขาเคยให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นเมื่อปี 2559 ว่า “พวกเขาเรียกผมว่าดูแตร์เตแห่งบาตังกัส”

 

ที่มา มติชนออนไลน์