เลขาฯยูเอ็นร้องโลกกดดันพม่า เร่งสร้างความพร้อมรับชาวโรฮีนจากลับประเทศ

นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาเรียกร้องให้นานาประเทศเพิ่มแรงกดดันต่อพม่า เพื่อให้เร่งสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับการส่งกลับชาวโรฮีนจาหลายแสนคนที่หนีภัยความรุนแรงออกนอกประเทศตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา

ยูเอ็นและพม่าได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งยูเอ็นหวังว่าจะเป็นการปูทางไปสู่การส่งกลับผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาอย่างปลอดภัยบนพื้นฐานของความสมัครใจ โดยกูแตร์เรสระบุว่า เอกสารที่ได้มีการลงนามร่วมกันถือเป็นก้าวแรกที่มีการให้การรับรองถึงสิทธิของผู้คนเหล่านี้ หวังว่าพม่าจะแสดงความจริงใจและก้าวไปสู่การให้สิทธิอย่างสมบูรณ์กับคนเหล่านี้ต่อไป

เลขาธิการยูเอ็นกล่าวว่า ความตกลงระหว่างยูเอ็นกับพม่าเป็นความพยายามที่จะบีบบังคับรัฐบาลพม่าให้เตรียมความพร้อมสำหรับความเป็นไปได้ในการเดินทางกลับเข้าไปยังพม่าของชาวโรฮีนจาในอนาคต อย่างไรก็ดี เขายอมรับว่าเป็นไปไม่ได้ที่พม่าจะตอบรับทุกเรื่องราวในเวลาเดียวกัน

กูแตร์เรสกล่าวด้วยว่า แม้ความปลอดภัยของผู้ที่เดินทางกลับเข้าไปยังพม่าโดยสมัครใจจะถือว่ามีความสำคัญสูงสุด แต่สิ่งที่ถือว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนคือการให้การสนับสนุนบังกลาเทศในการจัดการกับวิกฤตทางด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่

ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาธนาคารโลกได้ประกาศว่าจะให้เงินสนับสนุนบังกลาเทศ 480 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาที่ต้องอาศัยอยู่ในที่พักซึ่งทำขึ้นง่ายๆ จากไม้ไผ่และพลาสติกตั้งเรียงรายบนภูเขาที่เต็มไปด้วยทราย ทำให้ตกอยู่ในความเสี่ยงอย่างยิ่งในฤดูมรสุมในปัจจุบัน เพราะอาจจะเกิดน้ำท่วมรวมถึงแผ่นดินถล่มขึ้นได้ทุกเมื่อ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์