อินโดนีเซียเตรียมขายน้ำมันปาล์ม-ชา-กาแฟ แลกฝูงบินขับไล่รัสเซีย

วันที่ 8 สิงหาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมขายน้ำมันปาล์ม กาแฟ และชา เพื่อแลกกับฝูงบินขับไล่ของรัสเซีย เป็นการฉกฉวยโอกาสที่รัสเซียเผชิญมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกทั้งกรณีการแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐอเมริกาและการผนวกดินแดนไครเมียของยูเครนมาเป็นของรัสเซีย โดยแผนการแลกเปลี่ยนสินค้าดังกล่าวจะมีขึ้นในระหว่างที่นายเซรเก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย จะเดินทางเยือนประเทศอินโดนีเซียเป็นเวลา 2 วัน โดยนายลาฟรอฟจะเดินมาทางถึงกรุงจาการ์ตาในช่วงค่ำวันเดียวกันนี้

โฆษกกระทรวงการค้าอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อินโดนีเซียและรัสเซียได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนเครื่องบินขับไล่ซูคอยของรัสเซียจำนวน 11 ลำ กับสินค้าโภคภัณฑ์สำคัญของอินโดนีเซีย ในการลงนามที่มีขึ้นที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากมีการเสนอแนวคิดดังกล่าวเมื่อปีที่แล้ว

ด้านนายเอ็งการ์เทียสโต ลูคิตา รัฐมนตรีการค้าอินโดนีเซีย กล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรของหลายชาติที่ทำให้รัสเซียต้องแสวงหาตลาดนำเข้าใหม่ ถือเป็นข่าวดีสำหรับอินโดนีเซีย อย่างไรก็ดี ในเรื่องของกรอบเวลาและมูลค่าของการแลกเปลี่ยนสินค้ากันดังกล่าวระหว่างอินโดนีเซียและรัสเซียนั้นยังไม่ชัดเจนว่าจะมีขึ้นเมื่อใด

 

ที่มา มติชนออนไลน์