‘อินโดนีเซีย’ ยึดสารตั้งต้นผลิตยาเสพติดล็อตใหญ่ ตบตาติดฉลากเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ

AFP PHOTO / SONNY TUMBELAKA

ตำรวจอินโดนีเซียแถลงเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ว่า สามารถยึดยาแก้ไข้ที่มีส่วนผสมของ “ซูโดอิเฟดรีน” สารตั้งต้นที่ใช้ในการผลิตยาเสพติดที่กำลังจะถูกส่งไปยังออสเตรเลียได้มากถึง 600,000 เม็ด โดยยาดังกล่าวถูกส่งมาจากเกาหลีใต้ แต่เจ้าหน้าที่ตรวจพบยาหลายแสนเม็ดดังกล่าวระหว่างมีการนำมาพักรอเพื่อขนส่งต่อบนเกาะบาหลี

การจับกุมยาครั้งใหญ่นี้เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนมกราคม แต่เจ้าหน้าที่เพิ่งออกมาแถลงข่าวในวันนี้ โดยทางการอินโดนีเซียระบุว่าได้รับแจ้งเบาะแสจากทางการออสเตรเลีย จนนำไปสู่การจับกุมครั้งนี้ ขณะที่ขวดบรรจุยาถูกระบุว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ

ซูโดอิเฟดรีนเป็นสารตั้งต้นที่สามารถนำไปใช้ผลิตยาบ้า รวมถึงยาเสพติดผิดกฎหมายอื่นๆ โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการส่งยาที่ยึดมาได้ไปตรวจสอบในห้องแล็บก่อนที่จะยืนยันว่ายาทั้งหมดมีส่วนผสมของซูโดอิเฟดรีนจริง

ตำรวจออสเตรเลียได้จับกุมตัวเจ้าของบ้านในออสเตรเลียตามที่อยู่ในสถานที่ซึ่งเป็นเป้าหมายของการส่งสินค้าดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ อินโดนีเซียถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีกฎหมายต่อต้านยาเสพติดทีเข้มงวดมากที่สุดประเทศหนึ่งในโลก โดยมีชาวต่างชาติหลายรายถูกจับในข้อหาพยายามลักลอบขนยาเข้าไปยังบาหลี ซึ่งในจำนวนนี้หลายคนถูกศาลตัดสินประหารชีวิต

เฉพาะครึ่งปีแรกของปี 2561 ศุลกากรบาหลีสามารถยึดยาเสพติดและสารประกอบที่จะนำไปใช้ผลิตยาบ้าได้แล้วกว่า 3.9 ตัน ที่มีการพยายามลักลอบนำเข้ามาในบาหลี

 


ที่มา  มติชนออนไลน์