อัตราความยากจนใน ‘จาการ์ตา’ อยู่ระดับ 3.57% ต่ำที่สุดในรอบ 4 ปี

JP/Nea Maryami Ningtyas

เดอะ จาการ์ตา โพสต์ รายงานว่า สำนักงานสถิติกลางจาการ์ตา (BPS Jakarta) เปิดเผยว่าอัตราความยากจนในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของประเทศอินโดนีเซียลดลงเล็กน้อย จากระดับ 3.77% ในเดือนมีนาคมของปีก่อน เหลือ 3.57% ในเดือนมีนาคมปีนี้ ถือว่าเป็นระดับต่ำที่สุดในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ BPS กรุงจาการ์ตา เคยบันทึกไว้ว่าจำนวนคนยากจนในเมืองหลวงแห่งนี้ อยู่ที่ประมาณ 373,120 คน ดังนั้น ตัวเลขดังกล่าวทำให้กรุงจาการ์ตาเป็นเมืองที่มีอัตราความยากจนต่ำสุดในประเทศในปัจจุบัน

ขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อที่ต่ำและอัตราการว่างงานที่ลดลง ยังมีส่วนทำให้ความยากจนในกรุงจาการ์ตาลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญด้วย ทั้งนี้ นาย Sandiaga Uno รองผู้ว่าฯ แห่งกรุงจาการ์ตา กล่าวว่า โครงการอุดหนุนทางด้านอาหาร เป็นหนึ่งในโครงการที่สำคัญที่ทำให้อัตราความยากจนนั้นลดลง

โดยหลายๆ โครงการที่ผ่านมาเพื่อช่วยบรรเทาความยากจนในกรุงจาการ์ตา ถือว่าประสบความสำเร็จอยู่มาก เช่น สมาร์ทการ์ดที่เรียกว่า “Jakarta Smart Card program” สนับสนุนมื้ออาหารสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในกรุงจาการ์ตาและมีรายได้น้อย, อพาร์ตเมนต์ราคาถูกสำหรับคนยากจน และสวัสดิการอื่นๆ สำหรับผู้มีรายได้ต่อวันต่ำกว่าอัตราค่าแรงขั้นต่ำที่รัฐบาลอินโดนีเซียกำหนด เป็นต้น

ทั้งนี้ นัยะสำคัญด้านอื่นๆ ก็คือ งบประมาณอุดหนุนสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นสำหรับประชาชน เช่น ข้าว และเนื้อไก่