ตร.มาเลย์แถลงจับ 7 ผู้ต้องสงสัย พบโพสต์ขู่ฆ่ากษัตริย์มาเลเซีย-มหาธีร์

AFP PHOTO / Mohd RASFAN

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ตำรวจมาเลเซีย แถลงว่า ได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 7 รายที่ต้องสงสัยว่ามีความเชื่อมโยงกับกิจกรรมของกลุ่มติดอาวุธ รวมถึงชายรายหนึ่งที่ถูกกล่าวหาว่าขู่ฆ่าสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัด ที่ 5 แห่งรัฐกลันตัน กษัตริย์มาเลเซีย และนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด แห่งมาเลเซีย

ทั้งนี้ มาเลเซียซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม อยู่ในสถานะเตรียมพร้อมระวังภัยในระดับสูงนับตั้งแต่กลุ่มติดอาวุธเป็นพันธมิตรกับกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) ก่อเหตุโจมตีกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย ประเทศเพื่อนบ้านหลายครั้งเมื่อเดือนมกราคม 2559

โดยนายโมฮัมหมัด ฟูซี ฮารุน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซียแถลงว่า ผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับครั้งนี้เป็นชาวมาเลเซีย 4 คนและชาวอินโดนีเซีย 3 คน ถูกจับกุมตัวได้ใน 4 รัฐระหว่างวันที่ 12-17 กรกฎาคม โดยรายแรกเป็นชายตกงานชาวมาเลเซียวัย 34 ปี ที่ถูกจับกุมในรัฐยะโฮร์ ของมาเลเซีย ในข้อกล่าวหาโพสต์ข้อความบนโลกโซเชียลขู่ฆ่าสุลต่านมูฮัมหมัดที่ 5 , นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ และนายมูจาฮิด ยูโซฟ ราวา รัฐมนตรีกิจการศาสนา

ทั้งนี้ ตำรวจเชื่อว่าคำขู่ฆ่าบุคคลเหล่านี้มาจากความเชื่อว่าเป้าหมายเป็น “ผู้นำที่ไม่เป็นอิสลามซึ่งใช้วิธีการปกครองประเทศที่ไม่อยู่บนพื้นฐานของกฎหมายชารีอะห์ ขณะที่ผู้ต้องหาชาวมาเลเซียที่ถูกจับกุมอีก 3 รายเป็นผู้ชาย 2 และผู้หญิง 1 โดยรายหนึ่งจากข้อกล่าวหาขู่วางระเบิดโจมตีมาเลเซีย อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์หลังวันอีดุลฟิฏริ อีกรายส่งเงินให้สมาชิกกลุ่มติดอาวุธชาวมาเลเซียในซีเรียและรายสุดท้ายมีแผนเดินทางไปร่วมกลุ่มไอเอสในซีเรีย

ส่วนผู้ต้องสงสัยชาวอินโดนีเซีย 3 รายถูกจับกุมในข้อกล่าวหาประกาศสวามิภักดิ์และขอรับการฝึกจากกลุ่มไอเอสแห่งอินโดนีเซีย (เอ็นไอไอ) รายที่ 2 มีแผนที่จะพาภรรยาและลูกเลี้ยงชาวมาเลเซียไปเข้าร่วมกลุ่มไอเอสในซีเรีย ขณะที่รายสุดท้ายที่ยอมรับว่าเป็นสมาชิกไอเอสถูกจับกุมตัวจากข้อกล่าวหาอัพโหลดรูปและวิดีโอกิจกรรมของไอเอสขึ้นบัญชีเครือข่ายสังคมของตน

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์