กัมพูชาอ่วม! น้ำท่วมหนัก 5 พื้นที่ เสี่ยงเลื่อนเลือกตั้ง 29 ก.ค.นี้

เดอะ พนมเปญ โพสต์ รายงานในวันนี้ (20 ก.ค.) คณะกรรมการบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ (NCDM) กล่าวความคืบหน้าจากเหตุการณ์น้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ 5 จังหวัดเมื่อวานนี้ ระบุถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น มีครอบครัวชาวกัมพูชากว่า 1,786 ครอบครัว ต้องอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ นายแก้ว วี โฆษกคณะกรรมการฯ NCDM ระบุว่าใน 5 จังหวัด ที่ได้รับผลกระทบในขณะนี้ ได้แก่ จังหวัดเกาะกง, พระสีหนุ, กัมปอต, กัมปงสะปือ และ จังหวัดพระตะบอง และแม้ว่ายังไม่มีรายงานการเสียชีวิต หรือบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้ แต่ความเสียหายต่อพื้นที่เพาะปลูกข้าวก็น่ากังวลใจไม่น้อย โดยจากการประเมินเบื้องต้นพื้นที่เพาะปลูกเสียหายไปแล้วกว่า 15,000 ไร่

ขณะที่ รายงานระบุว่าในช่วงระหว่างเดือนก.ค. – ต.ค.ของทุกๆ ปี ในหลายพื้นที่ของกัมพูชามักเกิดน้ำท่วมแบบฉับพลัน ซึ่งภาครัฐจำเป็นต้องใช้งบประมาณช่วยเหลือจำนวนมากเพื่อฟื้นฟูความเสียหาย รวมไปถึงให้การช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้วย

ขณะเดียวกัน ในวันที่ 29 ก.ค.นี้ กัมพูชาจะถึงกำหนดการเลือกตั้งครั้งใหญ่ โดยคณะกรรมการฯ NCDM กังวลว่า พื้นที่การเลือกตั้งบางแห่งอาจไม่เหมาะสมต่อการเป็นสนามการลงคะแนนเสียง และคาดว่าอาจเร่งฟื้นฟูไม่ทัน

ดังนั้น รัฐบาลต้องหาแผนสำรองเพื่อจัดตั้งเขตพื้นที่ใหม่ในการเลือกตั้ง โดยจำเป็นต้องได้รับการยืนยันจากกลุ่มผู้สังเกตุการณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ หรือ มีความเป็นไปได้ที่การเลือกตั้งอาจจะเลื่อนออกไปก่อน