กัมพูชาระดมกำลังตร.เต็มสูบ คุมเข้มเลือกตั้ง

REUTERS/Samrang Pring

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วันเดียวกันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชาจำนวนทั้งสิ้น 4,625 นาย สวมเสื้อเกราะกันกระสุน ติดอาวุธปืนไรเฟิลอัตโนมัติ ทำการรวมพลที่สนามกีฬาโอลิมปิก ในกรุงพนมเปญของกัมพูชา เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ก่อนหน้าที่การเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่(29 ก.ค.นี้) ที่ถูกวิพากษ์ว่าเป็นการเลือกตั้งจอมปลอม โดยเป็นที่คาดหมายว่าสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะนำพรรคประชาชนกัมพูชา(ซีพีพี)ของตนเอง คว้าชัยชนะไปได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากไร้คู่แข่งหลังจากพรรคกู้ชาติกัมพูชา(ซีเอ็นอาร์พี) พรรคฝ่ายค้านที่เป็นคู่ปรับสำคัญได้ถูกศาลสั่งยุบพรรคไปเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่มีการปราบปรามกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่มีท่าทีเป็นปฏิปักษ์กับรัฐบาลฮุน เซน ทั้งในภาคประชาสังคมและองค์กรสื่ออิสระต่างๆ

นายชน โสวาน ผู้บัญชาการตำรวจกรุงพนมเปญ กล่าวว่า จะมีการกระจายกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำการณ์ทั่วกรุงพนมเปญเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในวันเลือกตั้ง ซึ่งกองกำลังเจ้าหน้าที่จะทำหน้าที่ป้องกัน หยุดยั้งและปราบปรามการกระทำใดๆที่จะนำไปสู่การขัดขวางการเลือกตั้ง พร้อมกับชี้ว่า การประท้วงหรือกลุ่มคนที่เรียกร้องให้ผู้อื่นบอยคอตต์การเลือกตั้งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

การระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาการณ์ครั้งใหญ่นี้ถูกมองว่าเป็นการขู่ปรามฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลฮุน เซน ที่อาจจะออกมาก่อเหตุชุมนุมเคลื่อนไหวบนท้องถนนในระหว่างที่มีการเลือกตั้ง

ด้านลูกสาวของนายเขม โสกา อดีตผู้นำพรรคซีเอ็นอาร์พีที่ถูกจับกุมคุมขังอยู่ในเรือนจำในข้อหากบฎ กล่าวให้ความเห็นว่า การจัดวางกำลังเจ้าหน้าที่จำนวนมากดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีขึ้นภายใต้ความกดดัน “นี่เป็นหลักฐานที่บ่งบอกว่าการเลือกตั้งไม่เพียงมีขึ้นโดยไร้การเข้าร่วมของฝ่ายค้าน แต่ยังมีขึ้นภายใต้การข่มขู่บังคับให้ประชาชนไปลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งจอมปลอม”

 

ที่มา มติชนออนไลน์