พม่าตั้งคณะกรรมการไต่สวนอิสระ สอบสวนการละเมิดสิทธิมนุษยชนในรัฐยะไข่

REUTERS/Mohammad Ponir Hossain

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ทำเนียบประธานาธิบดีพม่าแถลงว่า พม่าได้จัดตั้งคณะกรรมการไต่สวนอิสระขึ้นมาเพื่อสอบสวนข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในรัฐยะไข่ของพม่านับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2560 โดยคณะกรรมการประกอบด้วย4 คน เป็นชาวพม่า 2 คน คือนายเมีย เทียน ทนายความ และ ออง ตุน เทท นักเศรษฐศาสตร์และอดีตเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ และชาวต่างชาติ 2 คน คือ นางโรซาริโอ มานาโล อดีตปลัดกระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์ กับนายเคนโซ โอชิมา อดีตเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำยูเอ็น โดยจะมีนางมานาโล ในวัย 82 ปี เป็นประธานคณะกรรมการ

แถลงการณ์ของทำเนียบประธานาธิบดีวิน มินต์ ของพม่า ระบุว่า คณะกรรมการไต่สวนอิสระนี้จะทำหน้าที่ในการสอบสวนข้อกล่าวหาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนและประเด็นอื่นที่เกี่ยวข้อง กับการก่อการร้ายของกลุ่มอาร์ซา (กองทัพกู้ชาติอารากัน โรฮีนจา) และว่า การตั้งคณะกรรมการไต่สวนอิสระขึ้นมาถือเป็นย่างก้าวที่สำคัญเพื่อมุ่งหน้าไปสู่กระบวนการที่จะนำมาซึ่งสันติภาพและความปรองดองในรัฐยะไข่

ทั้งนี้ ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2560 ทำให้มีชาวโรฮีนจาในรัฐยะไข่กว่า 700,000 คนต้องอพยพหนีความรุนแรงไปประเทศบังกลาเทศ ขณะที่ทางการพม่าปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ เป็นการกวาดล้างกลุ่มชาติพันธุ์

 

ที่มา มติชนออนไลน์