ศาลเวียดนามตัดสินจำคุกผู้ชุมนุม 15 คน เหตุประท้วงกฎถือครองที่ดิน 99 ปี

REUTERS/Staff

จากเหตุกลุ่มผู้ประท้วงชาวเวียดนามที่ต่อต้านกฎระเบียบการถือครองที่ดินในเขตเศรษฐกิจพิเศษ หลังรัฐบาลประกาศจะให้ต่างชาติสามารถถือสัมปทานได้นานถึง 99 ปี อันเกิดเป็นกระแสความไม่พอใจนักลงทุน โดยเฉพาะ กลุ่มนักลงทุนชาวจีน ซึ่งเป็นผู้ลงทุนเบอร์หนึ่งในเวียดนามในปัจจุบัน

ล่าสุด รอยเตอร์ส รายงานว่า ศาลเวียดนามประกาศคำตัดสินจำคุกผู้ชุมนุมเพิ่มเติมอีก 15 คน ซึ่งถูกจับกุมตัวระหว่างการประท้วงเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ในระหว่างการจับกลุ่มการประท้วงครั้งที่ผ่านมา มีผู้ชุมนุมอย่างน้อย 31 คน ถูกตัดสินให้จำคุกจากการมีส่วนร่วมในการชุมนุมที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ โดยการพิจารณาคดีสิ้นสุดลงในค่ำวานนี้ (30 ก.ค.) ซึ่งศาลเมืองเบียนฮว่า (Bien Hoa) อยู่ทางภาคใต้ของเวียดนาม ตัดสินโทษจำคุกผู้ชุมนุมประท้วงระหว่าง 8-18 เดือน และอีก 5 คน ศาลตัดสินให้ควบคุมความประพฤติ 12-14 เดือน จากฐานความผิดมีพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดความไม่สงบในพื้นที่สาธารณะ โดยชี้ว่าเป็นการประท้วงที่ทำให้เกิดการจรจาจรติดขัด เพราะกลุ่มผู้ชุมชนเข้ายึดถนน

ขณะที่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมราว 16 คน ถูกตัดสินจำคุกจากข้อหาเดียวกัน ในจ.บิ่ญถ่วน (Binh Thuan) ทางตอนกลางของประเทศ โดยอ้างถึงเหตุการณ์การชุมนุมประท้วงในเดือนมิ.ย. ที่กลุ่มผู้ชุมนุมขว้างอิฐและก้อนหิน รวมถึงระเบิดขวดปาใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ อันส่งผลให้เกิดการปะทะอย่างรุนแรง