เจ้าตัวยังยิ้มสู้! “นาจิบ” เจอข้อหาใหม่ “ฟอกเงิน” รวม 3 กระทง

AFP PHOTO / MOHD RASFAN

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ถูกตั้งข้อหาใหม่เพิ่มเติมคือการฟอกเงินรวม 3 กระทง ที่มีความเกี่ยวโยงกับคดีทุจริตอื้อฉาวเงินกองทุนพัฒนามาเลเซีย (1เอ็มดีบี) มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ส่งผลช็อกให้พรรคอัมโนภายใต้การนำของนายนาจิบพ่ายแพ้อย่างย่อยยับในการเลือกตั้งทั่วไปที่ผ่านมาของมาเลเซีย

นายนาจิบที่เดินทางมาขึ้นศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาใหม่ดังกล่าว ดูมีสีหน้าอิดโรย แต่ยังยิ้มสู้ โดยข้อหาฟอกเงินรวม 3 กระทงที่นายนาจิบเผชิญ แต่ละข้อหามีโทษสูงสุดคือจำคุกเป็นเวลา 15 ปี ซึ่งเป็นผลจากกรณีที่มีการกล่าวหาว่านายนาจิบครอบครองเงินจำนวน 42 ล้านริงกิต (กว่า 341 ล้านบาท)โดยมิชอบ

ภายในห้องพิจารณาคดีได้มีการอ่านข้อกล่าวหารวม 3 กระทงต่อนายนาจิบ เมื่อถูกถามว่าเข้าใจในข้อกล่าวหาดังกล่าวที่แจ้งให้ทราบหรือไม่ นายนาจิบตอบว่า “ผมเข้าใจ” โดยคดีนี้จะมีการส่งต่อให้ศาลพิจารณาในการแก้ต่างของฝ่ายจำเลยต่อไป ซึ่งก่อนหน้านี้นายนาจิบได้ปฏิเสธใน 4 ข้อหาที่ตนเองเผชิญก่อนแล้ว

ข้อกล่าวหาใหม่นี้เป็นข้อหาเพิ่มเติมหลังจากเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานายนาจิบถูกดำเนินคดีในข้อกล่าวหากระทำผิดหน้าที่รวม 3 กระทงและข้อหาใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบในการรับเงินซึ่งแต่ละข้อหามีโทษจำคุกสูงสุดคือ 20 ปี

 


ที่มา มติชนออนไลน์