‘บรูไน’ ระงับนำเข้าสัตว์ปีก ‘มาเลเซีย’ ป้องกันโรคไข้หวัดนกระบาดสู่คน

เว็บไซต์ อินควอเออร์ ดอท เน็ต รายงานจากแถลงการณ์ของ กระทรวงทรัพยากรและการท่องเที่ยวของบรูไน ที่ประกาศเมื่อวาน (8 ส.ค.) ระบุห้ามนำเข้าสัตว์ปีกมีชีวิตทุกประเภท รวมถึง ไข่สด เนื้อไก่ และอาหารไก่ จากรัฐซาบาห์ของประเทศมาเลเซีย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกเข้าสู่ประชากรชาวบรูไน

คำประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ทางการของรัฐซาบาห์ ประกาศว่ากำลังเกิดการระบาดของโรคไข้หวัดนกในรัฐดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่าเป็นเชื้อโรคที่เรียกว่า “HPAI” ซึ่งเป็นเชื้อไข้หวัดนกที่สามารถติดต่อสู่มนุษย์ได้ ไม่ใช่เพียงการติดต่อจากสัตว์ปีกสู่สัตว์ปีกเท่านั้น

ทั้งนี้ ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกตัวดังกล่าว ยังจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมสัตว์ปีกของบรูไนอีกด้วย เนื่องจากอัตราการแพร่กระจายในอากาศนั้นรวดเร็วมาก จึงทำให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ปีกของบรูไนต้องหยุดเพื่อป้องกันเป็นการชั่วคราว อย่างไรก็ตาม รายงานไม่ได้ระบุว่าคำสั่งหยุดกิจการชั่วคราวมีระยะเวลาเท่าไหร่

ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า อุตสาหกรรมสัตว์ปีกจากเมืองซาราวักของมาเลเซีย และเมืองกาลิมันตันในอินโดนีเซีย ยังไม่ได้รับผลกระทบจากเชื้อดังกล่าว