“พม่า” ยัน “ศาลโลก” ไม่มีสิทธิพิจารณาคดีโรฮีนจา ชี้พม่าไม่ใช่สมาชิกไอซีซี

REUTERS

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลพม่าปฏิเสธที่จะเข้ามาเกี่ยวข้องกับคำร้องขอของอัยการประจำศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ที่ต้องการให้มีการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการที่ชาวมุสลิมโรฮีนจาต้องถูกเนรเทศออกจากพม่าไปยังบังกลาเทศ โดยให้เหตุผลว่าคำร้องขอดังกล่าวไม่มีข้อมูลและควรต้องยกฟ้อง

ก่อนหน้านี้ผู้พิพากษาไอซีซีได้ขอให้พม่าตอบคำถามภายในวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่สำนักงานของนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของพม่าและรัฐมนตรีต่างประเทศ ได้ตอบคำถามโดยให้เหตุผลต่างๆ ว่าเหตุใดพม่าจึงตัดสินใจที่จะไม่เข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับไอซีซีในเรื่องดังกล่าว และทำไมพม่าจึงไม่ยื่นคำตอบต่อกรณีคำถามจากไอซีซี

“คำร้องขอของอัยการไอซีซีอาจถูกนำไปตีความว่าเป็นความพยายามทางอ้อมที่จะใช้อำนาจศาลต่อพม่า ทั้งที่พม่าไม่ได้เป็นภาคีของธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ”แถลงการณ์ของสำนักงานซูจีระบุ

ทั้งนี้ไอซีซีจะสามารถดำเนินคดีกับผู้ที่ถูกกล่าวหาได้ก็ต่อเมื่อประเทศนั้นๆ เป็นสมาชิกของไอซีซีเท่านั้น หลังจากที่มีการส่งเรื่องจากคณะมนตรีความมั่นคงระหว่างประเทศต่อมาให้กับไอซีซี

อย่างไรก็ดีนางฟาตู เบนซูดา อัยการประจำไอซีซีได้ยื่นร้องขอให้ศาลพิจารณาวิกฤตการณ์โรฮีนจา ซึ่งศาลได้ขอให้บังกลาเทศให้มุมมองต่อเรื่องดังกล่าว ในประเด็นเกี่ยวเนื่องกับข้อกล่าวหาว่ามีการเนรเทศตัวชาวโรฮีนจาจากพม่ามายังบังกลาเทศ

สำนักงานของซูจีระบุด่วยว่า พม่าไม่มีพันธกรณีใดๆ ที่จะต้องยอมรับการดำเนินคดีโดยอัยการ หรือเข้าสู่กระบวนการตามอำนาจศาล และการเข้ามาดำเนินการของศาลต่อกรณีดังกล่าวยังจะเป็นการสร้างตัวอย่างที่อันตราย ที่อาจทำให้การยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อประเทศที่ไม่เป็นสมาชิกไอซีซีได้ในอนาคต

 


ที่มา : มติชนออนไลน์