ดูแตร์เตลั่น! จะลาออกจากตำแหน่ง หาก ‘เฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์’ พลิกชนะเป็นรองปธน.

ต่อเนื่องจากที่ศาลฏีกาของฟิลิปปินส์ฺประกาศว่า ยอมรับการร้องเรียนประเด็นการทุจริตการเลือกตั้ง “รองประธานาธิบดี” และเตรียมเดินหน้าสู่กระบวนการไต่สวนหาด้วยการนับคะแนนใหม่เพื่อหาข้อเท็จจริง

เว็บไซต์ อินดิเพนเดนท์ รายงานว่า โฆษกประจำตัวของประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ของฟิลิปปินส์ แถลงเมื่อคืนนี้ว่า ประธานาธิบดีดูแตร์เต อาจจะลงจากตำแหน่งผู้นำ หาก “เฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์” หรือที่คนฟิลิฟฟินส์เรียกกันว่า “บงบง” (Bongbong) ลูกชายของเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส อดีตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กลายเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งรองประธานาธิบดีเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา

โฆษกกล่าวว่า ประธานาธิบดีดูแตร์เต ประสงค์จะลาออกก่อนครบวาระตำแหน่งในปี 2022 หากมีผู้นำที่มีคุณสมบัติที่เพียบพร้อมมารับตำแหน่งต่อจากเขา ซึ่งนายมาร์กอส จูเนียร์ ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ดูแตร์เต อยากให้รับช่วงต่อเพื่อบริหารประเทศ

ด้านนายมาร์กอส จูเนียร์ วัย 60 ปี ได้แถลงขอบคุณหลังจากนั้นไม่นานว่า “ขอบคุณประธานาธิบดีดูแตร์เตที่มีความศรัทธาในตัวเขา และเชื่อมั่นว่าจะรับช่วงต่อได้ดี” พร้อมกล่าวยืนยันว่าอยากให้ดูแตร์เต อยู่ครบวาระ 6 ปี จนถึงเดือนมิถุนายน ปี 2022 เพราะประชาชนยังต้องการให้ประธานาธิบดีช่วยทำให้ชีวิตความเป็นอยู่และประเทศชาติดีขึ้น นอกจากนี้ การปราบปรามการทุจริตและยาเสพติดก็เป็นสิ่งที่ผู้นำเดินหน้ากวาดล้างมาตลอด

ทั้งนี้ การประกาศว่าพร้อมจะลงจากตำแหน่งผู้นำของนายดูแตร์เต ไม่ใช่ครั้งแรก โดยผู้นำมะนิลาให้เหตุผลว่า รู้สึกหงุดหงิดและเสียใจที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหายาเสพติดและการทุจริตในรัฐบาลได้ดีตามที่ตนคาดหวังไว้


อย่างไรก็ตาม นายดูแตร์เต เคยกล่าวไว้ว่า คิดเรื่องการลาออกจากตำแหน่งมาหลายครั้ง เพียงแต่ยังทำไม่ได้เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องส่งต่อตำแหน่งให้แก่ “เลนี โรเบรโด” รองประธานาธิบดีจากพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งไม่ใช่บุคคลที่ต้องการให้กุมอำนาจสูงสุด