ร.ร.อนุบาลอินโดฯ ขอโทษ เหตุให้เด็กแต่งเป็น “นักรบไอเอส” เดินพาเหรดงานวันชาติ

โรงเรียนอนุบาลในอินโดนีเซียถูกกดดันให้ต้องออกมาขอโทษหลังจากมีภาพเผยแพร่แสดงให้เห็นเด็กนักเรียนอนุบาลเดินพาเหรดด้วยชุดนักรบกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) พร้อมถือปืนปลอม ในงานวันชาติของอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา

โรงเรียนทีค คาร์ติกา ในเมืองโปรโบลิงโก ทางตะวันออกของเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมยืนยันว่าโรงเรียนไม่ได้มีเจตนาที่จะสนับสนุนความรุนแรงแต่อย่างใด

คลิปวิดีโอที่เผยแพร่แสดงให้เห็นเด็กๆ ใส่ชุดคลุมสีดำทั้งตัว พร้อมทั้งปืนเอเค47 ปลอม ส่งผลให้เกิดความไม่พอใจในประเทศที่มีประชากรเป็นชาวมุสลิมจำนวนมากที่สุดในโลก โดยผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียจำนวนหนึ่งระบุว่าชุดดังกล่าวไม่สอดคล้องกับวัฒนธรรมของชาวอินโดนีเซีย

ครูใหญ่ของโรงเรียนอนุบาลระบุว่า โรงเรียนขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นและไม่ได้คิดถึงผลกระทบที่ตามมา และว่า สิ่งสำคัญคือเด็กๆ มีความสุขที่ได้มีส่วนร่วมในขบวนพาเหรด ซึ่งมีธีมคือความยากลำบากของศาสดาในการสร้างศรัทธาและการอุทิศตนให้กับอัลเลาะห์

ทั้งนี้เค้าลางของอิสลามหัวรุนแรงนั้นเริ่มเข้ามาเกี่ยวพันกับชาวอินโดนีเซียจำนวนมาก ที่เริ่มเห็นทัศนคติเกี่ยวกับการอนุรักษ์ศาสนาในประเทศเริ่มแผ่วลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานวิจัยของหน่วยงานข่าวกรองของรัฐเมื่อปี 2017 พบว่าเกือบ 1 ใน 4 ของนักศึกษาในระดับมัธยมปลายจนถึงมหาวิทยาลัยที่คิดว่า การทำญิฮาดในแบบรุนแรงนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับได้หากเป็นไปเพื่อเปลี่ยนประเทศไปเป็นรัฐอิสลาม

 

ที่มา : มติชนออนไลน์