‘เจ้าแขวงอัตตะปือ’ ยอมรับความเสียหายรุนแรง-ยากสรุปผลเร็วๆ นี้

หลังจากที่เกิดเหตุการณ์เศร้าสลดในสปป.ลาว ในวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา กรณีเหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน ที่เมืองสนามไชย แขวงอัตตะปือ มีรายงานความเสียหายเป็นระลอก ทั้งผลกระทบทำให้ประชาชนหลายร้อยครัวเรือนได้รับความเสียหาย และประชาชนสูญหายหลายร้อยคน ซึ่งมีสาเหตุสำคัญจากเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อย แตกเพราะไม่สามารถรองรับน้ำที่เอ่อล้มไหลทะลักได้

ล่าสุด สำนักข่าววีโอเอ ภาษาลาว รายงานว่า นายเลด ไซยะพอน เจ้าแขวงอัตตะปือ แถลงยอมรับเมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา กระบวนการจัดเก็บข้อมูลความเสียหายที่มาจากเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ในสปป.ลาวยังดำเนินการไปอย่างล่าช้า

พร้อมระบุว่า ข้อมูลที่ได้รับในปัจจุบันจากการประเมินความเสียหายในเบื้องต้น ไม่เพียงพอที่จะแถลงสรุปเกี่ยวกับความเสียหาย ซึ่งครอบคลุมไปถึงจำนวนผู้ที่เสียชีวิต ผู้สูญหาย และจำนวนผู้ที่รอดชีวิตได้อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ระบุได้เพียงว่า จำนวนประชากรที่อาศัยอยู่ในเมืองสนามไชย ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในเมืองที่ยากจนที่สุดของประเทศ มีจำนวนผู้อาศัยทั้งหมด 6,770 ครอบครัว จำนวนประชากรทั้งหมด 36,000 คน ขณะที่การประเมินความเสียหายเบื้องต้น พบว่าครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมเกือบ 50% มีประมาณ 2,717 ครัวเรือน จำนวน 13,067 คน ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบ 100% และถูกย้ายมาที่สถานที่ปลอดภัย 5 จุดแล้ว มีจำนวนทั้งหมด 7,095 คน

ขณะที่ผลสรุปจากรายงานที่สามารถกอบกู้ร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุอุทกภัยเมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา มีเพียง 39 รายเท่านั้น ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตคาดว่าจะมีมากกว่านี้ เพียงแต่ยังไม่สามารถสรุปข้อมูลได้ในตอนนี้

ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยืนยันว่า เจ้าหน้าที่พยายามอย่างหนักในการให้ความช่วยเหลือ แต่กระบวนการยังล่าช้าเนื่องจากพื้นที่ความเสียหายขยายเป็นวงกว้าง อีกทั้งยังลึกมากกว่า 1 เมตร นอกจากนี้พื้นที่ยังเต็มไปด้วยดินโคลน จึงทำให้การเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ไม่สามารถทำได้เต็มกำลัง พร้อมกันนั้น เครื่องมือของภาครัฐยังไม่สะดวกสบาย และขาดเครื่องมือเฉพาะทางในการช่วยเหลือเยอะ