น่าผิดหวัง! ศาลเมียนมาสั่งจำคุก 2 นักข่าวรอยเตอร์ส 7 ปี

REUTERS/Ann Wang

ท่ามกลางข้อกังหามากมายจากนานาชาติเกี่ยวกับการบิดเบือนข่าวต่างๆ เกี่ยวกับชนกลุ่มน้อยโรฮีนจา อีกหนึ่งกรณีที่นานาประเทศต่างเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวก็คือ “ความเสรีภาพของสื่อมวลชน” หลังจากที่ 2 ผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์ส ถูกจับกุมฐานความผิดจากการละเมิดกฎหมายความลับราชการและครอบครองเอกสารลับ

ล่าสุด ผู้พิพากษาศาลเมียนมาแถลงผลการตัดสิน ระบุให้จำคุกผู้สื่อข่าว 2 คน ได้แก่ นายวา โลน อายุ 32 ปี และ กอ โซ อู อายุ 28 ปี เป็นเวลารับโทษทั้งหมด 7 ปี 

REUTERS/Myat Thu Kyaw

หลังจากการแถลงคำตัดสินได้ไม่นาน ผู้สนับสนุนเสรีภาพของสื่อ ทั้งสหประชาชาติ (UN) สหภาพยุโรป (EU) และประเทศต่างๆ อาทิ สหรัฐอเมริกา แคนาดา และออสเตรเลีย ที่เคยเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักข่าวของรอยเตอร์ให้เป็นอิสระ แสดงความ “ผิดหวัง” ในทันที พร้อมระบุว่า เมียนมากำลังก้าวถอยหลังเกี่ยวกับอิสรภาพของประชาชนในทุกๆ ด้าน

REUTERS/Myat Thu Kyaw TPX IMAGES OF THE DAY

นายสก็อต มาเซียล เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำเมียนมา ซึ่งได้เข้าร่วมรับฟังคำตัดสินของศาลในวันนี้กล่าวว่า เขารู้สึกเสียใจกับนักข่าวทั้งสอง และเสียใจอย่างยิ่งกับประเทศเมียนมา เขาย้ำว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวลใจมาก เพราะสิ่งที่ศาลได้ตัดสินใจวันนี้ สะท้อนและทำให้เราต้องตั้งคำถามเกี่ยวกับ กระบวนการยุติธรรมของประเทศแห่งนี้ ซึ่งกำลังย่ำแย่และสร้างความน่าผิดหวังต่อประชาคมโลกมากขึ้นเรื่อยๆ

REUTERS/Myo Kyaw Soe