เมียนมาเปิดเกาะใหม่ทางใต้ 15 แห่ง รับนักท่องเที่ยวชมแหล่งผลิต ‘ไข่มุก’

เมียนมาเลื่องลือว่าเป็น “ชาวเลแห่งทะเล” ซึ่งโดดเด่นในเรื่องการทำฟาร์มไข่มุก โดยเฉพาะทางใต้ซึ่งมีอยู่ราว 800 เกาะที่มีชื่อเสียง

ล่าสุด โกลบอล นิวส์ ไลท์ ออฟ เมียนมา รายงานว่า ทางการเมียนมาแถลงจะเตรียมเปิด 15 เกาะแห่งใหม่ทางตอนใต้ของประเทศ โดยจะตั้งอยู่ในเขตเมืองมะริด (Myeik) และเกาะสอง (Kawthoung) ซึ่งอยู่ในเขตตะนาวศรี โดยมีกำหนดการที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเยี่ยมชมได้ในเดือนตุลาคมนี้

รายงานระบุว่า ในบรรดาเกาะทั้ง 15 แห่งนี้ นับว่าเป็นที่ตั้งของ “ฟาร์มไข่มุก” ของรัฐบาล และอีก 11 เกาะนั้นเป็นของเอกชน ซึ่งเปิดให้เยี่ยมชมเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอยู่ก่อนแล้ว 

ทั้งนี้ ตามแผนการรัฐบาลจะเปิดให้ท่องเที่ยวได้ แต่จะไม่อนุญาตให้เรือนักท่องเที่ยวเข้าไปในเขตทำฟาร์มไข่มุก ซึ่งเรือท่องเที่ยวจะต้องจอดรอในจุดบริเวณที่เจ้าหน้าที่ได้เตรียมการไว้ ซึ่งจะอยู่นอกเขตหวงห้ามดังกล่าว

ด้าน อู เมียว ละวิน ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท Myanmar Pearl Enterprise กล่าวว่า หากช่วงเวลาที่กลุ่มนักท่องเที่ยวเยือนนั้นตรงกับช่วงฝังนิวเคลียสในหอยมุกและการเก็บมุก พวกเขาสามารถดูทุกกระบวนการดังกล่าวได้ โดยต้องอยู่ในบริเวณพื้นที่ที่อนุญาตเท่านั้น

“เราเชื่อว่าหากฟาร์มไข่มุกใน 15 เกาะนี้เปิดรับนักท่องเที่ยว จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเมียนมาอย่างยิ่ง” เต็ง เสว่ มินท์ ประธานสมาคมผู้ประกอบการการท่องเที่ยวเมืองมะริด กล่าว

ทั้งนี้ ไข่มุกของเมียนมาถือว่าเป็นหนึ่งในเครื่องประดับที่สร้างรายได้ให้กับประเทศ โดยไข่มุกที่ผลิตจากเมืองมะริดได้เข้าสู่ตลาดต่างประเทศผ่านการประมูล ซึ่งจะจัดปีละ 3 ครั้งทุกปี

โดยครั้งแรกและครั้งที่ 2 การประมูลสำหรับกลุ่มผู้ซื้อในประเทศด้วยสกุลเงินท้องถิ่นและสกุลเงินต่างชาติตามลำดับ ส่วนครั้งที่ 3 จะเป็นการประมูลในต่างประเทศ ขณะที่ข้อมูลของทางการเมียนมาระบุว่า ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เมียนมาสามารถขายไข่มุกได้มากกว่า 200,000 เม็ดต่อปี