พม่าประกาศยืดเคอร์ฟิวเสริมกำลังทหารในรัฐยะไข่ ปราบกลุ่มติดอาวุธโรฮีนจา

REUTERS

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รัฐบาลพม่ายืนยันเมื่อวันที่ 12 สิงหาคมว่า ได้ประกาศมาตรการเคอร์ฟิวรอบใหม่และส่งกำลังทหารไปประจำการเพิ่มเติมในรัฐยะไข่ หลังจากที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) แสดงความกังวลต่อรายงานข่าวที่ระบุว่ามีการเสริมสร้างกำลังทหารในภูมิภาคซึ่งมีการกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ทางการละเมิดสิทธิเป็นวงกว้าง
รายงานข่าวที่ว่ามีการส่งกำลังทหารเข้าไปเพิ่มยังรัฐยะไข่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคง ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากนางยาง ฮี ลี ผู้เขียนรายงานพิเศษของยูเอ็นเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ที่เตือนว่าเรื่องดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลอย่างมาก

ทั้งนี้รัฐยะไข่เต็มไปด้วยเหตุความรุนแรงตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ที่กองกำลังติดอาวุธของชาวโรฮีนจา จู่โจมสถานีตำรวจหลายแห่ง ส่งผลให้เกิดการปราบปรามนองเลือดโดยทหารพม่า
การปราบปรามของกองทัพส่งผลให้ชาวบ้านโรฮีนจามากกว่า 70,000 คน หนีข้ามชายแดนมายังบังกลาเทศ พร้อมเรื่องเล่าของการข่มขืนอย่างเป็นระบบ การไล่ล่าสังหารและการวางเพลิงไล่ที่ของทหารพม่า
ชาวโรฮีนจาเป็นคนไร้รัฐที่ถูกรังควาญโดยชาวพุทธที่เป็นชนกลุ่มใหญ่ในพม่ามานานและยูเอ็นเชื่อว่าการปราบปรามของกองทัพก็เพื่อล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮีนจาให้หมดไปอันเป็นสิ่งที่รัฐบาลพม่าปฏิเสธ

ด้านโกลบอลนิวไลท์ออฟเมียนมาร์ สื่อของทางการรายงานว่า ปฏิบัติการกวาดล้างยกระดับเข้มข้นขึ้นในเทือกเขามายยู ซึ่งยังคงเป็นที่อยู่ของกลุ่มติดอาวุธโรฮีนจาจำนวนมาก และจะมีการประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ที่จำเป็นเท่านั้น

 


ที่มา มติชนออนไลน์