อินโดฯปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าพันกว่าชนิดคลายกดดันค่าเงิน

REUTERS

เดอะ สเตรทไทม์สรายงานเมื่อวันที่ 6 กันยายนว่า อินโดนีเซียปรับขึ้นภาษีสินค้าราว 1,140 ชนิด ตั้งแต่สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไปจนถึงรถยนต์หรู เป็นความพยายามที่จะควบคุมการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นมากเกินไปและหลีกเลี่ยงการร่วงลงของค่าเงินรูเปียห์ท่ามกลางแรงกดดันจากภายนอก

ข่าวระบุว่าภาษีนำเข้าสำหรับสินค้าประเภทวัตถุดิบ สื่อกลาง และสินค้าอุปโภคบริโภค 719 ชนิด อาทิ เซรามิกและสิ่งทอ ได้รับการปรับเพิ่มขึ้นจาก 2.5 เปอร์เซ็นต์เป็น 7.5 เปอร์เซ็นต์ ภาษีสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค 218 ชนิด อาทิ ตู้กดน้ำ เครื่องปรับอากาศ และเครื่องสำอางค์เพิ่มขึ้นจาก 2.5 เปอร์เซ็นต์เป็น 10 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ ภาษีสำหรับสินค้าฟุ่มเฟือย 210 ชนิดที่รวมถึงรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เพิ่มขึ้นจาก 7.5 เปอร์เซ็นต์เป็น 10 เปอร์เซ็นต์ โดยอัตราใหม่นี้มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา

นางศรี มูลยานี อินทราวตี รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อินโดนีเซียต้องการแสดงให้ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ด้วยกันเห็นว่า อินโดนีเซียสามารถจัดการกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ผ่านนโยบายที่เข้าใจความท้าทายที่มีอยู่ โดยการตอบสนองอย่างเหมาะสม สร้างความแข็งแกร่งให้รากฐาน เพิ่มความเข้มแข็งให้ภาคอุตสาหกรรม ป้องกันตนเองจากความไม่สมดุลภายนอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการไหลเข้าของเงินทุนจำนวนมากเกินไปและปกป้องเศรษฐกิจของเราให้ดี

 

ที่มา  มติชนออนไลน์