“ศาลอาญาระหว่างประเทศ” ยันมีอำนาจไต่สวนคดี “เมียนมา” กวาดล้างโรฮีนจา

(Photo by MUNIR UZ ZAMAN / AFP)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา ศาลอาญาระหว่างประเทศ(ไอซีซี) ที่ตั้งอยู่ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ แถลงว่าศาลมีขอบเขตอำนาจตามกฎหมายที่จะสอบสวนดำเนินคดีต่อการใช้กำลังขับไล่ชาวโรฮีนจาออกนอกประเทศของกองทัพเมียนมาที่อาจจะเป็นไปในรูปคดีของการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

โดยในการประชุมหารือก่อนการพิจารณาคดีของไอซีซีในวันดังกล่าว ที่ประชุมลงมติด้วยเสียงส่วนใหญ่เห็นว่าศาลอาจจะใช้อำนาจศาลต่อกรณีที่มีการกล่าวหาว่ามีการเนรเทศชาวโรฮีนออกจากประเทศเมียนมาไปยังบังกลาเทศ

ทั้งนี้มีชาวโรฮีนจา ชนกลุ่มน้อยที่ถือเป็นคนไร้สัญชาติในเมียนมาถึงราว 700,000 คน ต้องอพยพหนีภัยความรุนแรงในรัฐยะไข่ของเมียนมาเข้าไปหลบในประเทศบังกลาเทศ หลังจากถูกกองทัพเมียนมาใช้กำลังปราบปรามอย่างรุนแรงนับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา

ด้านนายอาดิลูร์ เราะห์มาน ข่าน รองประธานสหพันธ์นานาชาติเพื่อสิทธิมนุษยชน แสดงความเห็นต่อท่าทีล่าสุดของไอซีซีที่มีต่อวิกฤตโรฮีนจาว่า การตัดสินใจดังกล่าวของไอซีซีเป็นการให้ความหวังที่มีอยู่ริบหรี่สำหรับความยุติธรรมต่อชาวโรฮีนจาที่พวกเขายังคงประสบชะตากรรมอันยากลำบากในประเทศบังกลาเทศที่เป็นผลสืบเนื่องจากอาชญากรรมเลวร้ายดังกล่าว

ด้านรัฐบาลเมียนมาปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆแก่เอเอฟพีที่ติดต่อไปเพื่อสอบถามความเห็นเกี่ยวกับท่าทีล่าสุดนี้ของไอซีซี

 

ที่มา มติชนออนไลน์