“อันวาร์” คืนเวทีการเมือง ลงเลือกตั้งซ่อม หลังส.ส.พรรคลาออกเปิดทาง

REUTERS

เมื่อวันที่ 12 กันยายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคเคดิลันรักยัต ฝ่ายค้านมาเลเซีย ที่เผชิญวิบากกรรมทางการเมืองจนต้องติดคุกมานานหลายปี กำลังเข้าใกล้การคืนสู่อำนาจ หลังจากส.ส.ภายในพรรคประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกรัฐสภามาเลเซียในเขตเลือกตั้งพอร์ทดิคสัน ซึ่งเป็นการปูทางสู่การเลือกตั้งซ่อมขึ้นในเขตเลือกตั้งดังกล่าว ที่นายอันวาร์จะลงสมัครเลือกตั้งซ่อมในเขตเลือกตั้งนี้

นายอันวาร์ ในวัย 71 ปี ผู้เคยถูกนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย วางตัวเป็นผู้สืบทอดอำนาจก่อนหน้านี้ ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำเมื่อเร็วๆนี้จากการต้องโทษจำคุกในข้อหารักร่วมเพศ หลังได้รับการอภัยโทษซึ่งมีขึ้นหลังจากนายมหาธีร์ เป็นหัวหอกนำกลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้านของนายอันวาร์คว้าชัยชนะอันน่าตกตะลึงไปได้ในการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ยังถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งประวัติศาสตร์ของกลุ่มบาริซานเนชั่นแนล(บีเอ็น)ภายใต้การนำของนายนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีจากพรรคอัมโนที่เผชิญคดีอื้อฉาวกรณีทุจริตเงินกองทุนพัฒนามาเลเซีย(เอ็มดีบี)ด้วย

โดยการปูทางกลับสู่เวทีการเมืองของนายอันวาร์มีขึ้นหลังจากนายดันยาล บาลาโกปัล อับดุลเลาะห์ ส.ส.เขตพอร์ทดิคสัน ทางตอนใต้ของกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประกาศลาออก พร้อมกับเปิดเผยว่านายอันวาร์จะลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตนี้ที่ว่างลง

“ผมเชื่อมันว่าอันวาร์ อิบราฮิม จะชนะที่นั่งในเขตนี้และจะเป็นส.ส.เขตพอร์ทดิคสันคนต่อไป และพระประสงค์ของพระเจ้าในที่สุดเขาก็จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 8 ของประเทศ” นายดันยาลกล่าว

อย่างไรก็ตามยังไม่มีการกำหนดวันเลือกตั้งซ่อมส.ส.ในเขตเลือกตั้งดังกล่าว แต่คาดหมายว่าจะมีขึ้นในไม่กี่เดือนข้างหน้า

ที่ผ่านมานายอันวาร์มีปัญหาแตกคอกับนายมหาธีร์ ก่อนนายอันวาร์จะถูกจับกุมดำเนินคดีในข้อหารักร่วมเพศและต้องโทษจำคุกในปี 2547 ก่อนที่จะมีการยกฟ้องคำตัดสินดังกล่าว เป็นผลให้นายอันวาร์ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระ และทำให้นายอันวาร์หันมาจัดตั้งพรรคฝ่ายค้านของตนเอง ทว่าในปี 2558 นายอันวาร์ถูกจับขังคุกอีกครั้งในข้อหารักร่วมเพศ ซึ่งนายอันวาร์กล่าวโต้ว่าเป็นการทำลายตนทางการเมือง

แต่หลังจากนายมหาธีร์พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและมีปัญหาขัดแย้งกับนายนาจิบ และออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลนาจิบอย่างหนักมาโดยตลอด กระทั่งนายมหาธีร์ยอมจับมือเป็นพันธมิตรกับพรรคฝ่ายค้าน ในการสู้ศึกเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ผ่านมาของมาเลเซีย โดยนายมหาธีร์ในวัย 93 ปี ให้คำมั่นสัญญาว่าหลังจากชนะเลือกตั้ง ตนจะส่งมอบอำนาจในการบริหารประเทศให้แก่นายอันวาร์ภายใน 2 ปี

 

ที่มา  มติชนออนไลน์