‘ซูจี’ เปิดใจครั้งแรก! ถามบนเวที WEF มีใครอ่านสรุปคำตัดสิน 2 นักข่าวรอยเตอร์สบ้าง?

REUTERS/Kham

รอยเตอร์ส รายงานในวันนี้ (13 ก.ย.) ระุบว่า เป็นครั้งแรกของนาง ออง ซาน ซู จี ที่เปิดใจตอบคำถามในประเด็น “การจำคุกผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ส 7 ปี” หลังจากที่เก็บตัวเงียบมานาน ท่ามกลางกระแสเรียกร้องให้ปล่อยตัวของนานาชาติ รวมถึงนักเคลื่อนไหวในเมียนมาด้วย

REUTERS/Paulo Whitaker

ในระหว่างการเข้าร่วมประชุม “World Economic Forum 2018” (WEF) ที่กรุงฮานอยของเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ พิธีกรถามบนเวทีว่า “รู้สึกอย่างไรกับคดีการจำคุกผู้สื่อข่าวข่าวรอยเตอร์ส”

นาง ซูจี ตอบว่า พวกเขาไม่ได้ถูกจำคุกเพราะเป็นผู้สื่อข่าว แต่ถูกจำคุกเพราะศาลเมียนมามองว่า มีความผิดฐานละเมิดกฎหมายเรื่องความลับราชการ (Official Secrets Act)

กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “ฉันสงสัยว่า มีใครบ้างที่ได้อ่านคำสรุปการพิพากษาในคดีนี้อย่างละเอียด? มันไม่มีส่วนใดที่เกี่ยวข้องกับเสรีภาพในการแสดงออกเลย แต่มันเกี่ยวข้องกับกฎหมายความลับราชการ อีกอย่างพวกเขาทั้ง 2 ก็มีสิทธิที่จะยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาด้วย ฉันอยากรู้เหมือนกันว่ามันมีความบกพร่องทางไหน?”

ทั้งนี้ นายจ่อ ติน รัฐมนตรีความร่วมมือนานาชาติของเมียนมา ยืนยันว่า นางซูจี จะไม่ไปประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (UN) ที่นครนิวยอร์ก ที่จะมีขึ้นในวันที่ 18 ก.ย. ซึ่งถือว่าเป็นปีที่ 2 ที่หญิงแกร่งของเมียนมาไม่ไปร่วมการประชุมดังกล่าว ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง