ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น “มังคุด” ขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์แล้ว ลมแรง 285 กม./ชม. คลื่นสูง 6 เมตร

ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุด ซึ่งถือเป็นพายุไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงที่สุดในปีนี้ พัดขึ้นฝั่งทางด้านเหนือของฟิลิปปินส์แล้ว ด้วยกำลังลมแรงถึง 285 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และยังทำให้เกิดคลื่นสูงถึง 6 เมตรตามแนวชายฝั่ง

ทั้งนี้ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุดได้พัดขึ้นฝั่งทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของฟิลิปปินส์เมื่อเวลา 01.40 น. ของวันที่ 15 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง ขณะที่จะต้องมีการประเมินสภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบ้านเรือนของผู้คนอีกครั้งหลังพายุผ่านพ้นไปแล้ว

ทางการฟิลิปปินส์ได้ประกาศปรับเพิ่มระดับเตือนภัยเป็นระดับ 4 หรือเกือบสูงสุดในหลายพื้นที่ และมีการอพยพผู้คนกว่า 9,000 คน ไปอยู่ในที่พักพิงชั่วคราว ขณะที่มีผู้คนอีกราว 4 ล้านคนอยู่ในเส้นทางที่ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุดจะพัดผ่าน

ฟิลิปปินส์ยังได้ประกาศเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นมังคุดในหลายจังหวัด ขณะที่มีการยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก รวมทั้งมีการออกระเบียบเข้มงวดสำหรับผู้เดินทางทั้งทางทะเลและอากาศ มีคำสั่งปิดโรงเรียน และยังระดมกำลังทหารเพื่อปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทางการยังเตือนว่าฝนที่ตกลงมาอย่างหนักอาจทำให้เกิดดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลันได้

พยากรณ์อากาศระบุว่าซุปเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุดจะเคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตก โดยคาดว่าจะขึ้นฝั่งก็ฮ่องกงในช่วงบ่ายวันที่ 16 กันยายนนี้ และอาจเป็นพายุฤดูร้อนที่รุนแรงที่สุดที่ฮ่องกงต้องเจอในรอบหลาย 10 ปี โดยทางการฮ่องกงได้ขอให้ประชาชนอยู่แต่ในที่พักอาศัยเมื่อไต้ฝุ่นมังคุดพัดขึ้นฝั่ง ทั้งนี้คาดว่าพายุไต้ฝุ่นมังคุดจะอ่อนกำลังลงกลายเป็นพายุดีเปรสชั่นในวันที่ 18 กันยายนนี้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์