สถานทูตไทยในฟิลิปปินส์เปิดสายด่วน พร้อมช่วยเหลือคนไทยได้รับผลกระทบไต้ฝุ่นมังคุด

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เรื่องไต้ฝุ่นมังคุดเข้าสู่ฟิลิปปินส์ว่า เมื่อเวลา 01:40 น. วันที่ 15 กันยายน ศูนย์กลางพายุไต้ฝุ่นมังคุดพัดขึ้นฝั่งบริเวณตอนเหนือของเกาะลูซอนที่เมือง Baggao จ. Cagayan โดยมีขอบเขตกลุ่มฝนวงกว้างถึง 900 กม. ครอบคลุมทั่วเกาะลูซอน ก่อให้เกิดฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลา 8 ชม. มีความเร็วลม 205 กม./ชม. ความเร็วลมกระโชก 285 กม./ชม.

หน่วยงานท้องถิ่นได้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่ล่วงหน้าก่อนที่ไต้ฝุ่นจะขึ้นฝั่ง ผลของไต้ฝุ่นทำให้ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง สัญญานโทรศัพท์ และโทรศัพท์มือถือถูกตัดขาด บ้านเรือนประชาชน เสียหาย ต้นไม้โค่นล้ม น้ำท่วมบางพื้นที่ เกิดคลื่นสูงสุดวัดได้ 6 เมตร บริเวณชายฝั่ง ทางการฟิลิปปินส์เฝ้าระวังระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นจากปริมาณฝน เขื่อน 3 แห่งได้ระบายน้ำออก เพราะระดับน้ำใกล้ถึงจุดสูงสุดที่จะรับได้ มีประกาศเตือนภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะในบริเวณที่ต่ำ

ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือรับความเสียหายขนาดใหญ่ และเมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวย หน่วยงานภัยพิบัติ NDRRMC จะประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นจากไต้ฝุ่นมังคุดอีกครั้ง

ปัจจุบันพายุอ่อนกำลังลงเล็กน้อย ความเร็วลมลดลงเหลือ 185 กม./ชม. แต่ลมกระโชกแรงขึ้นเป็น 305 กม./ชม. และได้เคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เข้าสู่ จ. Ilocos Norte ทำให้มีฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง เป็นอุปสรรคต่อการสัญจร

ทั้งนี้ สายการบินต่างๆ โดยเฉพาะ Philippine Airlines, Cebu Pacific, Cathay Pacific, China Southern, Xiamen Airlines ได้ยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศ และระหว่างประเทศ (ฮ่องกง มาเก๊า โอซากา เซียะเหมิน กวางโจว และเที่ยวบินที่จะเดินทางไปตะวันออกกลาง)

สำหรับคนไทยในฟิลิปปินส์ที่อาจได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่นมังคุดและต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน สามารถติดต่อ สอท. ณ กรุงมะนิลา ได้ที่หมายเลขฉุกเฉิน 0917 805 8863

 

ที่มา : มติชนออนไลน์