จนท.เร่งค้นหาผู้รอดชีวิต เหตุดินถล่มหลัง “ไต้ฝุ่นมังคุด” พัดเข้าฟิลิปปินส์

REUTERS/Erik De Castro

รอยเตอร์สรายงานว่า หลังจากที่พายุไต้ฝุ่นมังคุดมีกำลังเเรงขึ้นเเละได้ถล่มประเทศฟิลิปปินส์ จนทำให้เกิดเหตุแผ่นดินถล่มครั้งใหญ่ ความคาดหวังที่จะช่วยเหลือผู้รอดชีวิตในช่วงวันจันทร์เริ่มลดน้อยลง โดยหน่วยกู้ภัยพยายามที่จะเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุเพื่อเข้าถึงประชาชนนับ 10 ราย ซึ่งคาดว่ายังติดอยู่ภายในซากปรักหักพัง

ตำรวจ ทหาร นักดับเพลิง เเละอาสาสมัครกว่า 300 ราย ที่มีอุปกรณ์ในการช่วยชีวิต พยายามนำดิน โคลน เเละเศษหิน รวมถึงการระบายน้ำออกจากอาคารที่ยุบตัวลงขณะเกิดดินถล่ม โดยก่อนหน้านี้มีการเคลื่อนย้ายผู้เสียชีวิตออกมาเเล้ว 12 ราย

หมู่บ้าน Ucab ในเขต Cordillera ได้รับผลกระทบจากเเผ่นดินไหวกว่า 50 แห่ง ซึ่งเกิดจากฝนตกหนักของไต้ฝุ่นมังคุด ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 54 ราย มีเพียง 3 รายเท่านั้นที่ได้รับการช่วยเหลือในหมู่บ้าน ทั้งนี้ 55 รายสูญหาย โดยมี 6 คนเป็นเด็ก เเละประชาชนส่วนใหญ่อยู่ในที่กำบัง ท่ามกลางอาคารทั้งหมดพังลงมาจากดินถล่ม

Victorio Palangdan นายกเทศมนตรีเมืองกล่าวว่า “ผมมั่นใจว่า 99 เปอร์เซ็นต์ของคนที่นี่ตายแล้ว เราจะดำเนินการต่อไปจนกว่าเราจะได้พบพวกเขาทั้งหมด”

ก่อนหน้าพายุจะเข้าถล่มมีคำสั่งจาก “Roy Cimatu” เลขาธิการด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ได้สั่งให้หยุดการทำเหมืองแร่ขนาดเล็กในเขต Cordillera ซึ่งต่อมาเเผ่นดินถล่มเเละมีผู้เสียชีวิตกว่า 24 ราย

ส่วนการเข้าไปช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากเมืองดังกล่าวอยู่ห่างออกไปจากเมืองใหญ่ๆ ทำให้การช่วยเหลือในขณะนี้ใช้เเรงงานจากคนมากกว่าเครื่องจักรในการเคลื่อนย้ายต้นไม้ ดิน โคลน เเละเศษหิน

หัวหน้าตำรวจแห่งชาติทวีตข้อความว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นแนวหน้าถูกส่งไปยังพื้นที่พร้อมเครื่องตรวจจับเรดาร์ เครื่องมือขุด เครื่องมือค้นหาและกู้ภัยอื่นๆ

พายุไต้ฝุ่นมังคุดส่งผลกระทบต่อชาวฟิลิปปินส์ประมาณ 5 ล้านคนซึ่ง 150,000 คนอยู่ในศูนย์อพยพ นอกจากนี้พายุยังได้ทำลายข้าว เเละข้าวโพดมูลค่ากว่า 177 ล้านดอลลาร์ บ้านเรือนเสียหายกว่า 450 หลังคาเรือน น้ำท่วมใน 9 จังหวัด