ผบ.สส.เมียนมาตอกกลับ “ยูเอ็น” ไม่มีสิทธิแทรกแซงอธิปไตย

(Photo by YE AUNG THU / AFP)

เมื่อวันที่ 24 กันยายน หนังสือพิมพ์เมียวดี สื่อของกองทัพเมียนมาเผยแพร่รายงานคำกล่าวของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพเมียนมา ที่กล่าวต่อกองทัพเมื่อวันอาทิตย์(23 ก.ย.)ที่ผ่านมา ที่ถือเป็นการแสดงปฏิกิริยาตอบโต้สหประชาชาติ(ยูเอ็น)เป็นครั้งแรกต่อกรณีวิกฤตชาวโรฮีนจา

โดยพลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย กล่าวว่า ไม่มีประเทศ องค์กรหรือกลุ่มใดที่มีสิทธิจะเข้ามาแทรกแซงและตัดสินใจเหนืออำนาจอธิปไตยของประเทศใดได้ นอกจากนี้ผู้นำกองทัพเมียนมายังเมินใส่ข้อเรียกร้องของทีมสอบสวนยูเอ็นที่ให้กองทัพเมียนมาเลิกยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ที่กองทัพเมียนมายังคงมีอิทธิพลอย่างมากแม้จะมีรัฐบาลพลเรือนเข้ามาบริหารประเทศตั้งแต่ปี 2554 แล้วก็ตาม

การออกมาตอบโต้ของผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมามีขึ้นหลังจากคณะทำงานค้นหาข้อเท็จจริงของยูเอ็นได้เสนอรายงานการสอบสวนเบื้องต้นต่อวิกฤตความรุนแรงต่อชาวโรฮีนจาพร้อมเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็นเอสซี)ส่งเรื่องนี้ให้ศาลอาญาระหว่างประเทศ(ไอซีซี)สอบสวนดำเนินคดีกับผู้นำทหารในกองทัพเมียนมาในหลายข้อกล่าวหารวมถึงฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮีนจา ชนกลุ่มน้อยในประเทศเมียนมาที่ถูกกองทัพใช้กำลังเข้าปราบปรามอย่างรุนแรงเมื่อกลางปีที่ผ่านมา จนเป็นผลให้ชาวโรฮีนจาราว 700,000 คนต้องอพยพหลบหนีไปยังบังกลาเทศ

ที่มา มติชนออนไลน์