สิงคโปร์สั่งปรับ “อูเบอร์-แกร็บ” เหตุควบรวบกิจการเมื่อต้นปี กีดกันการแข่งขันในตลาด

รัฐบาลสิงคโปร์สั่งปรับ “แกร็บ” และ “อูเบอร์” 2 ไรด์-แชริ่ง และกำหนดข้อจำกัดต่อการให้บริการของแกร็บในประเทศ หลังจากทั้ง 2 ค่ายประกาศควบรวมกิจการกันเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ภายหลังอูเบอร์ประกาศถอนตัวออกจากกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งศาลสิงคโปร์ตัดสินว่าการควบรวมดังกล่าวถือเป็นการต่อต้านการแข่งขันของตลาด

เดอะ วอลล์ สตรีต เจอร์นัล รายงานว่า คณะกรรมาธิการเพื่อการแข่งขันและผู้บริโภคแห่งสิงคโปร์ ตัดสินปรับอูเบอร์ 6.6 ล้านเหรียญสิงคโปร์ และแกร็บ 6.4 ล้านเหรียญสิงคโปร์ และแบนแกร็บในการดำเนินการธุรกิจบางกรณี เช่น การทำสัญญาแบบพิเศษกับคนขับ เป็นต้น

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แกร็บและอูเบอร์ประกาศควบรวมกิจการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีประชากรราว 600 ล้านคน ภายหลังอูเบอร์ดำเนินกิจการไม่ไหวและประกาศถอนตัวออกไปจากภูมิภาค ทำให้เหลือแกร็บเพียงรายเดียวที่ดำเนินกิจการ ซึ่งรัฐบาลหลายประเทศมองว่าจะทำให้ผู้บริโภคขาดผลประโยชน์และทางเลือก

รัฐบาลสิงคโปร์ได้ออกมาระบุว่า การควบรวมทำให้แกร็บไม่เหลือคู่แข่งอีกต่อไป สร้างความเสียหายให้ทั้งคนขับและผู้ใช้บริการ ขณะที่แกร็บปรับราคาขึ้น 10-15% และครองตลาดกว่า 80% จากทั้งหมด

ทั้งนี้เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลสิงคโปร์ถึงขั้นจะไม่อนุมัติ และล้มดีลของทั้ง 2 ค่าย แต่สุดท้ายก็ยอมรอฟังความคิดเห็นจากสาธารณะชน อันนำมาสู่การปรับแทน

ปัจจุบันในกลุ่มประเทศอาเซียน แกร็บยังมีคู่แข่งคนสำคัญเหลือ 1 ราย คือ “โกเจ็ก” จากอินโดนีเซีย ที่ปัจจุบันดำเนินกิจการในเวียดนามและอินโดนีเซีย โดยประสบความสำเร็จอย่างมากในบ้านเกิด โกเจ็กจะขยายกิจการสู่ไทยและสิงคโปร์ในปีนี้ เพื่อชนตลาดกับแกร็บอย่างเป็นทางการ