เมียนาจิบเข้าให้ปากคำจนท.ชุดสอบสวน โยงคดีทุจริตอื้อฉาว

AFP

เมื่อวันที่ 26 กันยายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นางรอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาของนายนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่มีกิตติศัพท์เลื่องลือของการใช้ชีวิตหรูหราฟุ่มเฟือย ได้เดินทางมาเข้าให้ปากคำแก่เจ้าหน้าที่ชุดสอบสวน ที่สำนักงานต่อต้านการทุจริตมาเลเซีย(เอ็มเอซีซี) ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ ในการสอบสวนที่เกี่ยวเนื่องกับคดีทุจริตเงินมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐในกองทุนพัฒนามาเลเซีย หรือ กองทุน 1 เอ็มดีบีอันอื้อฉาวที่เป็นผลให้นายนาจิบร่วงหล่นลงจากอำนาจ

โดยการเข้าให้ปากคำครั้งนี้ของนางรอสมาห์ นับเป็นครั้งที่ 2 แล้ว นับจากที่รัฐบาลนายนาจิบพ่ายแพ้การเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียครั้งประวัติศาสตร์ไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาซึ่งมีผลเกี่ยวเนื่องกับคดีทุจริตเงินกองทุน1เอ็มดีบีที่นายนาจิบถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวอย่างสำคัญด้วย

สื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานว่าเจ้าหน้าที่ต่อต้านการทุจริตกำลังสรุปผลการสอบสวนนางรอสมาห์ และคาดว่าจะมีการตั้งข้อหาดำเนินคดีกับนางรอสมาห์ได้ในเร็วๆนี้

ทั้งนี้เฉพาะตัวนายนาจิบได้ถูกจับกุมและถูกตั้งข้อกล่าวหารวม 32 กระทงที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินกองทุน 1 เอ็มดีบีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่รวมถึงเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์ที่อยู่ในบัญชีส่วนตัวของนายนาจิบเอง แต่เจ้าตัวยังคงปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำผิด

ขณะที่นางรอสมาห์ เป็นที่รับรู้ในวงกว้างว่าใช้ชีวิตหรูหรา ชอบเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศและซื้อสินค้าแบรนด์เนมราคาแพงอย่างมือเติบ ซึ่งในการตรวจค้นบ้านพักที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่สามารถยึดเครื่องเพชร เงินสด และกระเป๋าแบรนด์หรูของนางรอสมาห์ไปได้รวมมูลค่าราว 273 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8,845 ล้านบาท)

 

ที่มา  มติชนออนไลน์