เวียดนามแห่อาลัย “ปธน.เจิ่น ดั่ย กวาง” ครั้งสุดท้าย ก่อนนำร่างฝังบ้านเกิด

(Photo by Nhac NGUYEN / AFP)

เมื่อวันที่ 27 กันยายน สำนักข่าวเอพีรายงานว่า คลื่นมวลชนชาวเวียดนามแห่แหนออกมารวมตัวกันเต็มสองฟากฝั่งถนนในกรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม เมื่อวันที่ 27 กันยายน ในการแสดงความเคารพและไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายต่อนายเจิ่น ดั่ย กวาง ประธานาธิบดีเวียดนามผู้ล่วงลับ ขณะที่ขบวนรถปืนใหญ่นำโลงบรรจุศพของประธานาธิบดีเจิ่น ดั่ย กวาง ที่คลุมด้วยธงชาติเวียดนาม แห่ไปตามท้องถนนในกรุงฮานอย ในรัฐพิธีศพที่จัดให้แก่ผู้นำเวียดนามผู้ล่วงลับอย่างสมเกียรติ

ในการกล่าวถ้อยคำยกย่องผู้นำเวียดนามผู้ล่วงลับ นายเหงียน ฟู้ จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม กล่าวว่า การจากไปของประธานาธิบดีเจิ่น ดั่ย กวาง ถือเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศชาติ พร้อมกับชื่นชมผลงานของนายเจิ่น ดั่ย กวางที่ทำเพื่อประเทศชซึ่งรวมถึงการขจัดป้องกันและทำลายความพยายามบ่อนทำลายประเทศจากอริศัตรูและเหล่าอาชญากร

หลังจากเสร็จสิ้นรัฐพิธีศพ ร่างของประธานาธิบดีเจิ่น ดั่ย กวาง ซึ่งเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมาจากการติดเชื้อไวรัส จะถูกนำไปฝังยังบ้านเกิดที่หมู่บ้านในจังหวัดนินห์บินห์ ทางตอนเหนือของเวียดนาม ในช่วงเย็นวันเดียวกัน ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ของครอบครัวนายเจิ่น ดั่ย กวาง แทนที่จะนำไปฝังยังสุสานวีรชนแห่งชาติหมายหยิก ในกรุงฮานอย ซึ่งเป็นสถานที่ฝังศพเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการเวียดนาม

 

ที่มา มติชนออนไลน์