อินโดฯเร่งช่วยเหยื่อแผ่นดินไหว คาด 60 ชีวิตติดใต้ซากโรงแรมถล่ม!

ทางการอินโดนีเซียเร่งช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิที่พัดขึ้นฝั่งจ.สุลาเวสีกลาง เมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้พุ่งความสนใจไปที่ซากโรงแรมในเมืองปาลูที่พังถล่มลงมา เพราะคาดว่าน่าจะมีผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารดังกล่าวหลายสิบคน

ทั้งนี้ทีมกู้ภัยยังรออุปกรณ์เครื่องจักรกลหนักที่กำลังส่งมาเพิ่มเติม ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ค่อยๆ ตรวจซากจากอาคารโรงแรมและศูนย์การค้าที่พังถล่มลงมา เนื่องจากอาฟเตอร์ช็อกที่เกิดขึ้นตามเป็นระยะทำให้การเข้าไปตรวจค้นด้านในของซากปรักหักพังไม่สามารถทำได้เพราะไม่ปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงาน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ปีนขึ้นไปบนซากอาคารเพื่อพยายามที่จะช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในโรงแรมขนาด 80 ห้องในเมืองปาลูตั้งแต่วันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่าน่าจะมีผู้ติดอยู่ใต้ซากอาคารดังกล่าวมากถึง 50-60 คน เนื่องจากขณะเกิดเหตุมีผู้เข้าพักในโรงแรมจนเกือบเต็ม โดยหนึ่งในผู้ที่น่าจะติดอยู่ใต้ซากอาคารยังรวมถึงชาวเกาหลีใต้ด้วย

อย่างไรก็ดีทีมกู้ภัยได้ส่งน้ำและอาหารให้กับผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารที่พอที่จะช่วยเหลือได้ ขณะที่เหยื่อพากันร้องขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่เพราะต้องการออกมาจากซากปรักหักพัง หัวหน้าทีมกู้ภัยรับว่าแม้จะได้ยินเสียงผู้คนตะโกนร้องขอความช่วยเหลือ แต่การทำงานเพื่อระบุพิกัดของผู้รอดชีวิตไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเจ้าหน้าที่ยังต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อเร่งช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ ก่อนที่พวกเขาจะทนพิษบาดแผลไม่ไหว หรือเกิดความอ่อนเพลียเนื่องจากขาดน้ำ

โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยเหลือเหยื่อที่ติดอยู่ในซากอาคารออกมาได้อย่างปลอดภัยแล้ว 1 คน และยังพบร่างผู้เสียชีวิตด้วยเช่นกัน ล่าสุดทางการอินโดนีเซียยังคงยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 832 ราย แต่หลายฝ่ายเชื่อว่ายอดผู้เสียชีวิตน่าจะพุ่งถึง 1,000 ราย โดยในวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ฝังศพหมู่ผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 300 ราย

ที่มา:มติชนออนไลน์