ยอดผู้เสียชีวิต ‘แผ่นดินไหว-สึนามิ’ อินโดฯพุ่งกว่า 1,347 ศพ

จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิพัดถล่มจ.สุลาเวสีกลาง ของอินโดนีเซีย เพิ่มขึ้นเป็น 1,347 รายแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ที่ยังอาจจะรอดชีวิตชนิดที่ต้องแข่งกับเวลา

นับตั้งแต่แผ่นดินไหวจนถึงขณะนี้ผ่านไปถึง 5 วันแล้ว ทำให้ปฏิบัติการช่วยเหลือและกู้ภัยมีความหวังเหลือน้อยลงทุกทีว่าจะพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติม ล่าสุดเจ้าหน้าที่ปรับเพิ่มจำนวนผู้เสียชีวิตเป็น 1,347 ราย แต่หวั่นเกรงว่าสถานการณ์น่าจะเลวร้ายลงอีก

ยอดผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากเมืองปาลู ซึ่งเป็นเมืองขนาดเล็กอยู่ห่างจากกรุงจาการ์ตาไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 1,500 กิโลเมตร ขณะที่พื้นที่ที่ห่างไกลส่วนใหญ่ยังคงถูกตัดขาดจากการติดต่อกับโลกภายนอกนับตั้งแต่เกิดเหตุพิบัติภัยดังกล่าว จึงยังไม่มีการประเมินความเสียหายในภาพรวมได้อย่างชัดเจน

อย่างไรก็ดีโฆษกสำนักงานป้องกันภัยแห่งชาติของอินโดนีเซียระบุว่า ทีมงานกู้ภัยกำลังเร่งปฎิบัติหน้าที่เพื่อแข่งกับเวลา ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เข้าถึงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดทั้ง 4 จุดแล้ว โดยในพื้นที่เหล่านี้มีประชากรรวมกัน 1.4 ล้านคน แต่เขาปฏิเสธที่จะประเมินรายละเอียดความเสียหายและยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ

ล่าสุดสิ่งของบรรเทาทุกข์ได้ถูกส่งไปถึงพื้นที่ประสบภัยแล้วเช่นกัน อย่างไรก็ดีการจัดส่งของให้ถึงมือชาวบ้านยังคงมีข้อจำกัด และยังคงมีสิ่งที่ต้องการเร่งด่วนอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเต็นท์ อาหาร เครื่องดื่ม น้ำสะอาด รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อให้เกิดสุขอนามัย

การรัฐบาลอินโดนีเซียไม่ได้ให้ความสำคัญกับการบุกปล้นชิงข้าวของจากร้านค้าซึ่งเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาในเมืองปาลูมากเท่าใดนัก โดยรายงานข่าวระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้พยายามที่จะยุติการปล้นชิงข้าวของ ด้านรัฐบาลยืนยันว่าเหยื่อจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสินามิสามารถนำของที่จำเป็นไปได้ โดยรัฐบาลจะจ่ายเงินชดเชยให้กับร้านค้าเอง

 

ที่มา:มติชนออนไลน์