ลาวสั่งยุติค้นหาผู้สูญหาย เหตุเขื่อนแตกที่เมืองสะหนามไซ สรุปเสียชีวิต 40 ยังหายอีก 65

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. หนังสือพิมพ์ลาวพัฒนา รายงานความคืบหน้าการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเขื่อนแตกที่เมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ ทางตอนใต้ของประเทศลาว ว่าทางการลาวสั่งยุติการค้นผู้สูญหายจากเหตุการณ์เขื่อนแตกที่เมืองสะหนามไซ อย่างสิ้นเชิงแล้ว โดยกองทัพประชาชนปฏิวัติลาวถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ประสบภัย เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือจัดสรรพื้นที่ และปลูกสร้างที่พักอาศัยชั่วคราวและถาวรให้ประชาชนผู้ประสบภัย

อย่างไรก็ตาม ยังคงกองกำลังทหารส่วนหนึ่งไว้ภายในเมือง สำหรับรักษาความสงบเรียบร้อย ดูแลยานพาหะ และอุปกรณ์ค้นหา เพื่อเตรียมพร้อมปฏิบัติการ หากประชาชนและญาติพี่น้องของผู้สูญหายแจ้งเบาะแส หรือพบเห็นร่างผู้สูญหาย โดยล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 40 ศพ ยังสูญหายอีก 65 คน

นายสอนไซ สีพันดอน ประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจแก้ไขภัยพิบัติแห่งชาติลาว กล่าวว่าการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว นับตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.เป็นต้นมา เป็นไปด้วยความยากลำบาก และทุรกันดาร กำลังทหาร หน่วยอาสากู้ภัยทั้งภายในและต่างประเทศ พยายามลุยน้ำ โคลนตม และเศษซากปรักหักพังของสิ่งปลูกสร้ง ซากเศษไม้ และอื่นๆ เต็มไปด้วยความอันตราย พร้อมทั้งนำเครื่องไม้เครื่องมืออุปกรณ์ทันสมัยมาช่วยค้นหา

รัฐบาลและประชาชนลาวขอขอบใจเป็นพิเศษสำหรับหน่วยกู้ภัย และอาสาสมัครจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะจากประเทศเวียดนาม จีน ไทย เกาหลี สิงคโปร์ และประเทศอื่นๆ ที่ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ และเครื่องมือมาสมทบกับหน่วยกู้ภัยภายในประเทศลาว เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วยจิตใจแห่งมนุษยธรรมอันสูงส่ง ประชาชนลาวบรรดาเผ่าต่างสุดซาบซึ้ง และรู้บุญคุณอย่างล้นเหลือต่อน้ำใจไมตรีดังกล่าวอย่างไม่มีวันลืม

 

 

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์