“ฮุน เซน” เมิน “สหภาพยุโรป” ประกาศกดดันทางการค้ากัมพูชา ระบุ ต้องรักษาอธิปไตยไว้

REUTERS/Samrang Pring

รอยเตอร์สรายงานว่า สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา มีท่าทีต่อต้าน หลังจากสหภาพยุโรปประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะมีการกดดันทางการค้ากับกัมพูชาต่อปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน

สหภาพยุโรป (อียู) กล่าวถึงกัมพูชาเมื่อวันศุกร์ว่า กัมพูชาจะสูญเสียการเข้าถึงกลุ่มการค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาคว่ำบาตรการค้าของพม่า โดยเตือนว่า ได้มีการเริ่มดำเนินการตรวจสอบการเข้าถึงการปลอดอากรของกัมพูชาในสหภาพยุโรป เป็นเวลา 6 เดือน หมายความว่า เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม น้ำตาล เเละการส่งออกอื่นๆ ต้องเผชิญกับอัตราภาษี 12 เดือน

นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา กล่าวกับนักเรียนกัมพูชาที่ได้เดินทางไปร่วมการประชุมระดับภูมิภาคในญี่ปุ่น เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า กัมพูชาต้องปกป้องอธิปไตยของตนเอง “ไม่ว่ามาตรการใดที่ระบุออกมาเพื่อต่อต้านกัมพูชา กัมพูชาเองนั้นต้องเข้มแข็งในการปกป้องอธิปไตย ฉันพูดหลายต่อหลายครั้งว่า ห้ามเเลกอธิปไตย สันติภาพของประเทศด้วยความช่วยเหลือ”

ทั้งนี้ไม่ได้ระบุความคิดเห็นถึง คำขู่เรื่องการตัดสิทธิทางการค้าที่อาจกระทบต่อการส่งออก

สำหรับสหภาพยุโรปได้ออกมาเตือนกัมพูชาในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ถึงการสูญเสียการค้าพิเศษ หลังจากการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อนายฮุนเซนดำรงตำเเหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชาต่อ

อย่างไรก็ตามการส่งออกของกัมพูชาไปยังสหภาพยุโรปมีมูลค่าประมาณ 5 พันล้านยูโร หรือประมาณ 5.8 พันล้านดอลลาร์ ในปีที่แล้ว ตามข้อมูลของสหภาพยุโรปเพิ่มขึ้นจากระดับเล็กน้อยที่ไม่ถึง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งอุตสาหกรรมสิ่งทอของกัมพูชา เสื้อผ้าและรองเท้ามีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ ประมาณร้อยละ 40 ของจีดีพีมาจากการส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูป

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization-ILO) กล่าวว่า ภาคเสื้อผ้ามีพนักงานกว่า 800,000 คน โดยสหภาพยุโรปและสหรัฐ เป็นตลาดหลักสำหรับการส่งออกของประเทศ