เหยื่อสึนามิถล่มเกาะสุลาเวสี เพิ่มขึ้นกว่า 2,000 ราย จ่อยุติค้นหา 11 ต.ค.นี้

REUTERS/Athit Perawongmetha

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทางการอินโดนีเซียเปิดเผยยอดศพผู้เสียชีวิตที่พบจากเหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิถล่มเกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซียเมื่อ 28 กันยายนเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 2,000 รายแล้ว และคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากตัวเลขผู้สูญหายยังมีอีกมากถึง 5,000 ราย
รอยเตอร์

โดยโฆษกทหารกองกำลังเฉพาะกิจเมืองปาลูเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 1,944 ราย แต่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากยังไม่ได้รับคำสั่งให้ยุติปฏิบัติการค้นหา ท่ามกลางความหวังสุดริบหรี่ในการที่จะพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติม

ด้านสำนักงานบรรเทาสาธารณภัยของอินโดนีเซียระบุว่า การค้นหาผู้สูญหายอย่างเป็นทางการจะดำเนินต่อไปจนถึงวันที่ 11 ตุลาคม ที่เมื่อถึงวันนั้นผู้ที่ยังอยู่ในบัญชีสูญหายซึ่งยังไม่พบร่าง จะถือว่าเป็นผู้เสียชีวิต

เจ้าหน้าที่จากนิวซีแลนด์นำความช่วยเหลือจากนานาชาติมาถึงสนามบินในเมืองปาลู จ.สุลาเวสี เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติชาวอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม (เอเอฟพี)

ขณะเดียวกันทีมกู้ภัยยังเร่งกู้ศพจากซากปรักหักพังในเมืองปาลู ที่สภาพพื้นที่ที่กลายเป็นดินโคลนและการเน่าเฟะของศพผู้เสียชีวิตยิ่งเป็นการซ้ำเติมให้การทำงานของทีมกู้ภัยเป็นไปอย่างยากลำบากมากขึ้น ขณะที่รัฐบาลจะประกาศให้บางพื้นที่ที่พังราพณาสูรให้เป็น สุสานหมู่และห้ามแตะต้อง
เครื่องบินขนส่งทางทหารของกองทัพสหรัฐอเมริกา นำความช่วยเหลือมามอบให้แก่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวและสึนามิ ที่เมืองปาลู จ.สุลาเวสี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม (รอยเตอร์)

ในส่วนของการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบภัย ทางการได้นำส่งความช่วยเหลือไปยังผู้ประสบภัยราว 200,000 คน ที่ต้องการอาหารและน้ำดื่มอย่างเร่งด่วน โดยในพื้นที่ห่างไกลนอกเมืองปาลู ที่ยังไม่สามารถเข้าถึง ทางการได้ส่งเฮลิคอปเตอร์นำสิ่งของจำเป็นไปหย่อนทิ้งไว้ให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่ด้วย

 

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์