สิงคโปร์ดำเนินคดี 2 ผู้ต้องหา จัดหาสินค้าต้องห้ามให้เกาหลีเหนือ ชี้ละเมิดมติยูเอ็น

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทางการสิงคโปร์ตั้งข้อหาดำเนินคดีกับผู้ต้องหา 2 ราย เป็นชายชาวสิงคโปร์และชาวเกาหลีเหนือ ในข้อหาจัดหาสินค้าฟุ่มเฟือยที่รวมถึงอัญมณีและนาฬิกาหรูให้กับเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ละเมิดต่อมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของสหประชาชาติ(ยูเอ็น)

ตำรวจสิงคโปร์เปิดเผยว่า ชายชาวสิงคโปร์ที่เป็นผู้ต้องหาในคดีนี้คือ นายชง ฮอค เยน อายุ 58 ปี ถูกกล่าวหาว่าให้ความช่วยเหลือบริษัทเอกชนหลายแห่งในการจัดส่งสินค้าหลายรายการให้แก่เกาหลีเหนือรวม 43 ครั้งระหว่างปี 2553-2559 โดย 3 บริษัทที่มีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับนายชงถูกดำเนินคดีด้วย

ส่วนผู้ต้องหาอีกรายคือ นายลี ฮยอน ชาวเกาหลีเหนือ ถูกดำเนินคดีในข้อหาสนับสนุนให้ 2 บริษัทจัดหาสินค้าต้องห้ามให้กับเกาหลีเหนือระหว่างปี 2557-2560

การดำเนินคดีเอาผิดกับผู้ต้องหาข้างต้นของสิงคโปร์เป็นกรณีล่าสุดในการปราบปรามการค้าสินค้าต้องห้ามกับเกาหลีเหนือ ที่ถูกยูเอ็นดำเนินมาตรการคว่ำบาตรในความพยายามกดดันเกาหลีเหนือให้ละทิ้งโครงการอาวุธนิวเคลียร์

แถลงการณ์ของสำนักงานตำรวจสิงคโปร์ยังระบุว่า สิงคโปร์ยึดมั่นในพันธกรณีที่มีต่อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างจริงจัง และสิงคโปร์จะไม่ลังเลในการจัดการกับบุคคลหรือคณะบุคคลใดที่ละเมิดกฎหมายและกฎระเบียบที่เรามีอยู่

 

ที่มา มติชนออนไลน์