“เวียดนาม” ติดหล่มระบบการเงิน ขีดความสามารถแข่งขันร่วง

เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม (WEF) เปิดรายงาน “ขีดความสามารถในการแข่งขันของโลก ประจำปี 2018-2019” สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยกลุ่มชาติสมาชิกอาเซียน “ฟิลิปปินส์” เป็นประเทศที่ขีดความสามารถแข่งขันขยับขึ้นมากที่สุด ส่วน “ไทย” อันดับปรับดีขึ้น 2 จุด ขณะที่ “เวียดนาม” ปีนี้ร่วงลงมา 3 ลำดับ

รายงาน WEF ระบุว่า ปีนี้ได้ปรับเกณฑ์การให้คะแนนใหม่ โดยเพิ่มเติมในบางประเด็น อาทิ ความหลากหลายของแรงงาน, สิทธิของกลุ่มแรงงาน, รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์, โครงสร้างพื้นฐาน, เสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาค, พลวัตทางธุรกิจ และศักยภาพด้านนวัตกรรม

ความน่าสนใจของฟิลิปปินส์ก็คือ รัฐบาลพยายามปรับปรุงประเทศได้ดีที่สุดชาติหนึ่งใน 140 ประเทศทั่วโลก โดยขยับขึ้นสูงถึง 12 ตำแหน่ง สู่อันดับที่ 56 ในปีนี้ จากอันดับ 68 ซึ่งฟิลิปปินส์ได้คะแนน 90 จาก 100 คะแนน ในด้านเสถียรภาพของเศรษฐกิจ และตลาดแรงงาน ถือว่ามีการปรับปรุงที่ดีเยี่ยม ขณะที่ความคล่องตัวในการทำธุรกิจ ถูกจัดให้อยู่ใน 40 อันดับแรกของโลกที่มีการพัฒนามากที่สุด

ส่วน “ประเทศไทย” ขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับ 38 จากอันดับที่ 40 ในปีก่อน ประเด็นที่โดดเด่นของไทย คือ “ระบบการเงิน” ซึ่งไทยติดอันดับที่ 14 ของโลก เป็นความพร้อมของเงินทุน การให้สินเชื่อ หรือการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของภาคธุรกิจ รวมทั้งการลดความเสี่ยงทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ไทยต้องปรับปรุงในระบบการแข่งขันภายในประเทศ ต้องทำให้บริษัทต่าง ๆ มีโอกาสในการแข่งขันอย่างเท่าเทียม ขณะที่ด้านการศึกษาและพัฒนาทักษะของไทย ได้รับการจัดอันดับอยู่ที่ 66 ของโลก

ขณะที่ประเทศ “เวียดนาม” พบว่า ขีดความสามารถการแข่งขันลดลงจากอันดับ 74 ปีที่ผ่านมา ตกไปอยู่อันดับ 77 โดยรายงานระบุว่า ด้านนวัตกรรมและรัฐ e-Government ของเวียดนามมีการพัฒนาโดดเด่น แต่ระบบการเงินในเวียดนาม ยังเป็นอุปสรรค ซึ่งได้เพียง 62.3 คะแนน ความท้าทายคือ การเข้าถึงแหล่งเงินทุนของธุรกิจ รวมถึงการให้สินเชื่อที่ยังไม่มีเสถียรภาพ เมื่อเทียบกับสัดส่วนการลงทุนภายในประเทศ