“ฮุน เซน” ตั้งกองพันใหม่ที่สตึงเตร็ง ลั่นไว้ปกป้องประเทศ ไม่ใช่มุ่งทำสงครามเพื่อนบ้าน

ภาพทหารกัมพูชาที่จ.สตึงเตร็ง เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ถูกโพสต์บนเฟซบุ๊กของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา (แคมโบเดียเดลี)

แคมโบเดียเดลีรายงานเมื่อวันที่ 17 สิงหาคมว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศจัดตั้งกองกำลังทหารชุดใหม่ประจำการในจังหวัดสตึงเตร็ง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของกัมพูชา ติดกับชายแดนลาว ไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจากเกิดปัญหาตึงเครียดในพื้นที่ดังกล่าวระหว่างกัมพูชาและลาว ที่รัฐบาลกัมพูชากล่าวหาว่าทหารลาวรุกล้ำเข้ามาในเขตแดนของกัมพูชา ก่อนที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชาและลาวจะพบปะหารือกันถึงกรณีที่เกิดขึ้น จนนำไปสู่การยุติบรรยากาศตึงเครียดระหว่างกันได้ด้วยการที่ทั้งสองฝ่ายถอนทหารออกไปจากการเผชิญหน้ากันในพื้นที่ดังกล่าว

สมเด็จฮุน เซน เปิดเผยผ่านทางเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะลงตรวจพื้นที่จังหวัดสตึงเตร็งว่า “เราจะตั้งกองพันทหารราบ 128 ขึ้นภายใต้การกำกับดูแลของกองบัญชาการทหารภาคที่ 1” โดยการตั้งกองกำลังชุดใหม่นี้ขึ้นไม่ได้มุ่งหมายที่จะทำสงครามกับประเทศเพื่อนบ้าน แต่จะเป็นการปกป้องประเทศและประชาชน รวมถึงการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีกับชาติเพื่อนบ้าน ทั้งนี้ กองบัญชาการทหารภาคที่ 1 ควบคุมดูแลพื้นที่ครอบคลุมจังหวัดสตึงเตร็ง, รัตนคีรี และมณฑลคีรีของกัมพูชา

ด้าน พล.อ.ชุม สุเชต โฆษกกระทรวงกลาโหมกัมพูชา เปิดเผยในวันเดียวกันว่า กองพันทหารราบ 128 นี้จะประกอบด้วยทหารหลายพันนาย ซึ่งจะมาจากกองกำลังทหารหน่วยต่างๆ ที่มีประจำการอยู่แล้ว ไม่ได้เป็นการเกณฑ์ทหารใหม่แต่อย่างใด โดยจะมีการฝึกทางทหารตามปกติและประจำการใกล้กับชายแดน

การจัดตั้งกองกำลังทหารชุดใหม่ของผู้นำกัมพูชามีขึ้นหลังจากสมเด็จฮุน เซน เดินทางไปเจรจากับนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีลาว ที่กรุงเวียงจันทน์ ถึงปัญหาตึงเครียดตามแนวชายแดนที่เกิดขึ้น ซึ่งผลการเจรจาเป็นด้วยดี โดยฝ่ายลาวได้ถอนทหารออกไปจากเขตแดนของกัมพูชา ขณะที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้สั่งถอนกำลังทหารที่ส่งไปตรึงกำลังในจังหวัดสตึงเตร็งออกมา เป็นการยุติบรรยากาศตึงเครียดระหว่างกัน โดยสมเด็จฮุน เซน กล่าวภายหลังถึงปัญหาที่เกิดขึ้นว่ามาจากการสื่อสารที่ผิดพลาด จึงได้ขอช่องทางติดต่อโดยตรงกับนายกรัฐมนตรีลาวไป เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาในลักษณะนี้ที่อาจเกิดขึ้นในภายภาคหน้า

 

ที่มา มติชนออนไลน์