‘จีน-อาเซียน’ ซ้อมรบร่วมทางทะเลหวังลดความตึงเครียดในทะเลจีนใต้

AFP

กองทัพจีนและกองทัพของกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนเปิดปฏิบัติการซ้อมรบร่วมทางทะเลเมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา ในการซ้อมรบซึ่งมีเป้าหมายเพื่อลดความตึงเครียดในภูมิภาคอันเกี่ยวเนื่องกับการอ้างสิทธิเหนือน่านน้ำในทะเลจีนใต้

รายงานของสื่อท้องถิ่นจีนระบุว่า จีนจะส่งเรือรบจำนวน 8 ลำ พร้อมด้วยกำลังทหาร 1,200 นายเข้าร่วม ขณะที่สิงคโปร์ ประเทศเจ้าภาพร่วมในการจัดการซ้อมรบในครั้งนี้พร้อมด้วยบรูไน ไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ส่งเรือรบเข้าร่วม ขณะที่กัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเมียนมา ส่งผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมเท่านั้น

ด้านกระทรวงกลาโหมจีนระบุว่า การซ้อมรบที่กินเวลา 1 สัปดาห์ ซึ่งจะมีปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย และการสื่อสารในรูปแบบขบวนเรือนั้น มีขึ้นหลังการวางแผนการซ้อมรบที่สิงคโปร์เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ระหว่างอาเซียนและจีน

ด้านผู้บัญชาการกองทัพเรือสิงคโปร์เน้นย้ำในการแถลงเปิดการซ้อมรบว่า การซ้อมรบดังกล่าวมีประโยชน์ในด้านความมั่นคง รวมไปถึงความเติบโตทางเศรษฐกิจ

ขณะที่กระทรวงกลาโหมจีนระบุในแถลงเมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า การซ้อมรบดังกล่าวจะส่งเสริมความเชื่อใจระหว่างกัน และช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการทหารระหว่างจีนและอาเซียน เสริมสร้างความร่วมมือทางทหารในทะเล และเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการตอบสนองภัยคุกคามร่วมกัน

 


ที่มา มติชนออนไลน์