เวียดนามเลือก”เหวียน ฝู จ่อง” เป็นประธานาธิบดี-สี จิ้นผิง ส่งสารยินดีทันที

Photo by – / Vietnam News Agency / AFP

วันที่ 23 ต.ค. เอเอฟพี รายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ส่งสารแสดงความยินดีกับนายเหวียน ฝู จ่อง อายุ 74 ปี เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ หลังจากสมาชิกนิติบัญญัติของเวียดนามลงคะแนนเลือกถึงร้อยละ 99.8

สารจากสีจิ้นผิงเขียนว่า สองประเทศเป็นเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรต่อกัน และยังเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือสำคัญจากมิตรภาพประเพณีอันยาวนาน การเดินทางเยือนดินแดนระหว่างกันในปีก่อน บรรลุฉันทามติสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศและพรรคคอมมิวนิสต์สองพรรคภายใต้ยุคสมัยใหม่

สำหรับนายจ่องกลายเป็นเป็นบุคคลที่ทรงอำนาจมากที่สุดในประเทศ นอกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรค ยังเป็นประธานาธิบดีแทนนายเจิ่น ไดกวาง ที่ล้มป่วยเสียชีวิตเมื่อเดือนก.ย. ขณะอายุ 61 ปี

นายจ่องเป็นลูกชาวนายากจนมาก่อน ด้วยความรักเรียน จบวิชาปรัชญา มหาวิทยาลัยแห่งชาติ เข้าร่วมพรรคคอมมิวนิสต์ในปี 2511 ทำงานให้องค์กรการเมืองและทฤษฎีชองพรรคคอมมิวนิสต์ เคยเป็นบรรณาธิการให้สื่อของพรรค

ในปี 2524 เดินทางไปเรียนต่อที่สหภาพโซเวียค และจบปริญญาตรีด้านประวัติศาสตร์ จากนั้นกลับมาทำงานให้พรรค มีบทบาทสำคัญมากในการเขียนทฤษฎีทางการเมือง จนต่อมาเป็นเลขาธิการคณะกรรมการบริหารพรรคสาขากรุงฮานอย ตามด้วยตำแหน่งประธานสภาแแห่งชาติ กระทั่งปี 2554 ขึ้นเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์

นายจ่องเคยเดินทางมาเยือนปี 2556 สมัยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรเป็นนายกรัฐมนตรี ในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 25-27 มิถุนายน เป็นการเยือนไทยครั้งแรกของผู้นำระดับเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามในรอบ 20 ปี นับตั้งแต่การเยือนของนายโด๋ เหมื่อย เมื่อปี 2536

ผลงานโดดเด่นเป็นที่ยกย่องเกิดขึ้นในปี 2558 นายจ่องเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา สมัยนายบารัก โอบามา เป็นประธานาธิบดี การเยือนครั้งนั้นมีผลให้สองประเทศปรับความสัมพันธ์สู่ขั้นปกติ ในปี 2559 นายโอบามาเดินทางเยือนเวียดนามและกระชับความสัมพันธ์ที่แนบแน่นยิ่งขึ้น

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์