“อิเหนา” ชี้ปม “อุปกรณ์วัดความเร็ว” ของไลอ้อนแอร์มีปัญหาขัดข้องต่อเนื่อง ก่อนประสบเหตุดิ่งทะเล

ทีมกู้ภัยยกล้อเครื่องบินของเครื่องบินโดยสารของสายการบินไลอ้อนแอร์ ที่พบและกู้ขึ้นมาได้จากทะเลนอกเกาะชวา เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน (เอเอฟพี)

เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานความคืบหน้าโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสารของสายการบินไลอ้อนแอร์ เที่ยวบินที่เจที 610 บรรทุกผู้โดยสารพร้อมลูกเรือรวม 189 คน ประสบเหตุตกนอกชายฝั่งเกาะชวาเมื่อสัปดาห์ก่อน เป็นผลให้ผู้ที่อยู่บนเครื่องบินลำนี้เสียชีวิตทั้งหมดว่า คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติ (เอ็นทีเอสซี) ของอินโดนีเซีย เปิดเผยข้อมูลที่ได้จากการตรวจสอบกล่องบันทึกข้อมูลทางการบินของเครื่องบินโดยสารลำนี้ที่ทีมนักประดาน้ำกู้ขึ้นมาได้จากบริเวณจุดตก เบื้องต้นบ่งชี้ให้เห็นว่ามีปัญหาขัดข้องเกิดขึ้นกับอุปกรณ์วัดความเร็วของเครื่องบินลำนี้ทั้งที่เกิดในเที่ยวบินนี้และใน 3 เที่ยวบินที่มีการปฏิบัติการก่อนหน้านี้

ญาติผู้เสียชีวิต (เอเอฟพี)

นายโซร์จันโต จาห์โจโน หัวหน้าเอ็นทีเอสซี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในประเด็นนี้ว่า มี 4 เที่ยวบินที่มีปัญหาเกิดขึ้นกับอุปกรณ์วัดความเร็วของเครื่องบิน ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาขึ้น นักบินจะเขียนบันทึกถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเอาไว้ จากนั้นฝ่ายเทคนิคจะเป็นผู้ทำการซ่อมแซม ก่อนที่จะมีการประกาศว่าเครื่องบินลำดังกล่าวได้มาตรฐานความปลอดภัยสำหรับทำการบินต่อไป

ชิ้นส่วนอุปกรณ์ลงจอดของเครื่องบิน (เอเอฟพี)

หัวหน้าเอ็นทีเอสซีกล่าวว่าจะมีการสอบสวนในประเด็นต่อไปว่าอะไรเป็นสาเหตุให้อุปกรณ์ตัวนี้มีปัญหาขัดข้องและได้มีการซ่อมแซมให้อุปกรณ์ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ปลอดภัยหรือไม่ รวมถึงมีการแทนที่อุปกรณ์ที่ชำรุดหรือไม่

เอเอฟพี

อย่างไรก็ดีเอ็นทีเอสซีไม่ได้ชี้ชัดว่าปัญหาขัดข้องที่เกิดกับอุปกรณ์ตัวนี้ เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมขึ้นกับเที่ยวบินเจที610 หรือไม่ เพียงแต่กล่าวว่ายังคงต้องรอการค้นหากล่องบันทึกทางการบิน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญในการสอบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุทางการบินครั้งเลวร้ายที่สุดอีกครั้งหนึ่งนี้ของอินโดนีเซียต่อไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์