“อินโดนีเซีย” ยุติค้นหาเหยื่อไลอ้อนแอร์ตกแล้ว จ่ายชดเชยครอบครัวรายละ 3.2 ล้านบ.

(Photo by BAY ISMOYO / AFP)

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า อินโดนีเซียประกาศยุติการค้นหาศพผู้เสียชีวิตในโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสารของสายการบินไลอ้อนแอร์ บรรทุกผู้โดยสารและลูกรวม 189 ราย ประสบเหตุดิ่งตกทะเลนอกเกาะชวาแล้ว หลังจากที่ได้ปฏิบัติการค้นหามาเป็นเวลาเกือบ 2 สัปดาห์

นายโมฮัมหมัด ไซยูกี หัวหน้าสำนักงานค้นหาและกู้ภัยของอินโดนีเซีย แถลงกับผู้สื่อข่าวในวันเดียวกันนี้ที่กรุงจาการ์ตาว่านับจากบ่ายวานนี้จนถึงวันนี้เจ้าหน้าที่ไม่พบร่างเหยื่อผู้เสียชีวิตอีก จึงขอประกาศให้การค้นหาและกู้ภัยยุติลง และเราขอโทษประชาชน โดยเฉพาะครอบครัวของเหยื่อผู้เสียชีวิตที่ในการปฏิบัติงานของเราไม่อาจสามารถทำให้ทุกคนพอใจได้

ทั้งนี้ทีมค้นหาและกู้ภัยสามารถเก็บกู้ชิ้นส่วนศพผู้เสียชีวิตขึ้นมาจากทะเลได้รวมกันจำนวน 196 ถุง โดยมีการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลได้แล้ว 79 ราย ซึ่งได้มีการส่งมอบร่างให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตเพื่อนำไปประกอบพิธีศพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังมีการกู้ซากชิ้นส่วนเครื่องบินขึ้นมาจากทะเลได้ อาทิ เครื่องยนต์ ล้อและที่นั่งผู้โดยสาร รวมถึงกล่องบันทึกข้อมูลทางการบิน ที่เป็นหนึ่งในกล่องดำที่จะเป็นกุญแจสำคัญในการสอบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ ส่วนกล่องดำอีกหนึ่งใบที่เป็นกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบินยังคงอยู่ในระหว่างการค้นหา

และมีรายงานว่า สายการบินไลอ้อนแอร์ได้เริ่มจ่ายเงินชดเชยให้แก่ครอบครัวของเหยื่อผู้เสียชีวิตรายละ 102,058 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.26 ล้านบาทแล้ว

 


ที่มา มติชนออนไลน์