“ดอน ปรมัตถ์วินัย” หนุนการเชื่อมโยงอาเซียนแบบไร้รอยต่อ

ในวันนี้ (13 พ.ย.) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียนม (APSC) ครั้งที่ 18 และการประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียน (ACC) ครั้งที่ 22 ก่อนจะร่วมคณะนายกรัฐมนตรีในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 33 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ที่สิงคโปร์

โดยได้กล่าวให้การสนับสนุนบทบาทที่สำคัญของ APSC เพื่อสร้างสันติภาพและความมั่นคงภายในภูมิภาค และปกป้องภูมิภาคจากภัยคุกคามรูปแบบใหม่ โดยกล่าวว่า ประเทศไทย ได้ดำเนินการในเรื่องสำคัญ อาทิเช่น การสร้างความร่วมมือด้านจัดการชายแดนเพื่อป้องการความท้าทายจากความเชื่อมโยงในภูมิภาค, การเตรียมจัดการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติในช่วงที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปี 2019, การแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) และการปกป้องสิ่งแวดล้อมทางทะเลในทะเลจีนใต้

นอกจากนี้ ไทย ยังให้ความสำคัญกับการรักษาความเป็นแกนกลางของอาเซียน (ASEAN centrality) รวมทั้งสนับสนุนให้อาเซียนมีท่าทีร่วมกันในประเด็นที่เป็นข้อกังวลเดียวกัน รวทั้งสนับสนุนให้อาเซียนเสริมสร้างความสัมพันธ์กับประเทศภายนอกภูมิภาคด้วย ด้วยการผลักดันยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนความสัมพันธ์กับประเทศคู่เจรจา รวมถึงประเทศคู่เจรจาใหม่ๆ

ทั้งนี้ ก่อนเริ่มการประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียน ครั้งที่ 22 ที่ประชุมรัฐมนตรีได้รับทราบการเปิดตัว Master Plan on ASEAN Connectivity (MPAC) 2025 Deliverables for 2018 และการเปิดตัว ASEAN Connectivity Microsite

ขณะที่ในระหว่างการประชุม นายดอน ปรมัตถ์วินัย ได้สนับสนุนการทำงานเพื่อสร้างความเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อในอาเซียน รวมถึงการผสมผสานกันระหว่าง MPAC 2025 กับยุทธศาสตร์ความเชื่อมโยงอื่นๆ นอกจากนี้ ไทยได้ชื่นชมการดำเนินงานของเครือข่ายเมืองอัจฉริยะอาเซียน และแสดงความพร้อมที่จะสานต่อเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานของเครือข่ายเมืองอัจฉริยะ

รวมทั้งรายงานผลการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมความเกื้อกูลระหว่างวิสัยทัศน์อาเซียน ปี 2025 กับวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ปี 2030 ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในฐานะที่ไทยเป็นผู้ประสานงานของอาเซียนในด้านนี้ ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รับรองร่างเอกสาร “แนวคิด-ขอบเขตอำนาจหน้าที่ของศูนย์อาเซียนเพื่อการศึกษาและการหารือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน” ที่จะจัดตั้งขึ้นในไทยในปีหน้า เพื่อเสนอให้ที่ประชุมสุดยอดอาเซียนรับทราบเป็นลำดับต่อไป