ตร.เมียนมาบุกค่ายโรฮีนจา ยิงผู้คนบาดเจ็บ 4 ขณะเข้าจับตัวผู้ก่อเหตุลักลอบนำคนออกนอกปท.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกิดเหตุตำรวจเมียนมายิงชาวมุสลิมโรฮีนจาจนได้รับบาดเจ็บ 4 คน เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน หลังจากตำรวจเข้าควบคุมตัวชายโรฮีนจา 2 คนที่ถูกกล่าวหาว่าลักลอบนำคนออกจากค่ายที่พักของชาวโรฮีนจาทางตะวันตกของรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา

ข่าวระบุว่า ตำรวจราว 20 นาย ได้บุกเข้าไปภายในค่ายอันนึกเย เมื่อช่วงเช้าวันที่ 18 พฤศจิกายน และเข้าจับกุมตัวชาย 2 คนที่ถูกระบุว่าเป็นเจ้าของเรือลำหนึ่งที่ใช้สำหรับการลักลอบพาชาวโรฮีนจา 106 คนออกนอกประเทศเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

โดยบนเรือที่ใกล้จะพังดังกล่าว มีเด็กรวมอยู่ด้วย 25 คน กำลังมุ่งหน้าไปยังประเทศมาเลเซีย แต่ถูกเจ้าหน้าที่สกัดจับได้ทางตอนใต้ของนครย่างกุ้ง และได้ควบคุมตัวคนทั้งหมดบนเรือเอาไว้

ขณะที่นายหม่อง หม่อง อาย ชาวมุสลิมโรฮีนจาวัย 27 ปี จากค่ายอันนึกเย ซึ่งเห็นเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่บุกเข้าไป เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า เหตุดังกล่าวทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน ในจำนวนนี้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 คน โดยผู้คนในค่ายต่างพากันออกไปดูเหตุการณ์และเห็นตำรวจยิงผู้คน

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่า ชาวโรฮีนจาพากันล้อมรอบพวกเจ้าหน้าที่เอาไว้ พร้อมกับมีดและขว้างก้อนหินใส่ตำรวจ ทำให้มีตำรวจได้รับบาดเจ็บ และยังพยายามที่จะเข้าไปแย่งตัวคนที่ถูกจับกุมเอาไว้จากตำรวจ ตำรวจจึงต้องยิงปืนเตือนออกไป

แต่นายหม่อง หม่อง อาย ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจบอก โดยระบุว่า ชาวโรฮีนจาไม่ได้ทำร้ายเจ้าหน้าที่และไม่ได้เข้าไปแย่งตัวคนที่ถูกจับแต่อย่างใด และว่า ตำรวจยิงไปที่ผู้คน ไม่ได้ยิงขึ้นฟ้า

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า เหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวเคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้งจนทำให้เกรงว่า ประเทศเมียนมากำลังจะเกิดกระแสการเดินทางที่เป็นอันตรายครั้งใหม่ขึ้น หลังการปราบปรามการลักลอบนำคนออกนอกประเทศเมื่อปี 2558

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์