มาเลเซียตั้งเป้าส่งออกทุเรียนไปจีนเพิ่มขึ้น 50% ภายในปี 2030

REUTERS

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนว่า มาเลเซียตั้งเป้าจะเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกทุเรียนรายใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเร่งพัฒนาพื้นที่หลายพันเอเคอร์เพื่อปลูกทุเรียนเพื่อขายให้กับประเทศจีน ที่ถือเป็นตลาดที่มีความต้องการทุเรียนอย่างมากในปัจจุบัน

ข่าวระบุว่า ปัจจุบันทุเรียนที่ปลูกในประเทศมาเลเซียส่วนใหญ่เป็นสวนทุเรียนของครอบครัว หรือไม่ก็เป็นสวนทุเรียนเล็กๆ แต่เมื่อความต้องการส่งออกมากขึ้น รัฐบาลมาเลเซียจึงหันมากระตุ้นให้มีการปลูกทุเรียนเป็นสวนขนาดใหญ่ และตั้งเป้าว่าการส่งออกทุเรียนจะต้องเพิ่มขึ้น 50 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2030

นายลิม ชิน คี ที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรมทุเรียน เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมทุเรียนกำลังเปลี่ยนจากธุรกิจท้องถิ่นกลายเป็นธุรกิจระดับโลก การทำสวนขนาดใหญ่ก็เพื่อตอบรับกับความต้องการมหาศาลของประเทศจีน โดยก่อนหน้าที่ทุเรียนจะโด่งดัง สวนทุเรียนในมาเลเซียจะเป็นสวนที่ปลูกทุเรียนในเวลาว่างเท่านั้น แต่ตอนนี้เริ่มมีพื้นที่ในการปลูกที่มากขึ้น ก็จะทำให้มีผลผลิตเพิ่มมากขึ้นในเร็วๆ นี้

รอยเตอร์รายงานว่า ที่ร้านขายอาหารแห่งหนึ่งในนครเซี่ยงไฮ้ มีขายไก่ต้มหม้อไฟทุเรียน ซึ่งนายเฉิน เว่ยเหา เจ้าของร้านเปิดเผยว่า แต่ละเดือนทางร้านจะต้องนำเข้าทุเรียนจากประเทศไทยราว 20-25 กิโลกรัม

ทั้งนี้ จากตัวเลขการค้าของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า เมื่อปีที่ผ่านมา จีนนำเข้าทุเรียนเพิ่มขึ้นถึง 15 เปอร์เซ็นต์ หรือคิดเป็นน้ำหนักรวมเกือบ 350,000 ตัน รวมมูลค่าสูงถึง 510 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเกือบ 40 เปอร์เซ็นต์เป็นทุเรียนจากประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกทุเรียนอันดับ 1 ของโลก
ส่วนประเทศมาเลเซีย มีสัดส่วนของทุเรียนที่จีนนำเข้าจากมาเลเซียมีไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ แต่ตั้งเป้าไว้ว่า ภายในปี 2030 จะต้องเพิ่มขึ้นเป็น 22,061 ตัน จากปีนี้ซึ่งอยู่ที่ 14,600 ตัน

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์