เลขาฯใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม กำหนดเยือนอินโดฯ 22-24 ส.ค.นี้

เวียดนาม นิวส์ รายงานว่า นาย เหงียน ฟู่ จ่อง (Nguyễn Phú Trọng) เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม มีกำหนดเยือนประทศอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันนี้ 22-24 สิงหาคมนี้ โดยมีจุดประสงค์การเยือนครั้งนี้หวังกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นมากขึ้น

การเยือนครั้งนี้นับว่าเป็นการเยือนครั้งประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่ที่ผู้นำของทั้งสองประเทศพบปะกันเมื่อปี 1959 แต่บรรลุการเจรจาด้านยุทธศาสตร์ระหว่างกันในปี 2013

รายงานระบุว่า การพบปะกันในครั้งนี้คาดว่าจะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกันหลายฉบับ หลังจากที่ไม่เคยมีกำหนดหารืออย่างเป็นทางการมาก่อน ดดยคาดว่าทั้งสองประเทศจะร่วมลงนาม MOU ในด้านการประมงซึ่งจะครอบคลุมถึงปัญหาทางทะเล การเกษตรและการเงิน รวมถึงการจัดตั้งกลไกความร่วมมือต่างๆ ร่วมกัน ตั้งแต่คณะการทำงานทวิภาคีในระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ และคณะกรรมการร่วมด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ช่วงหลายปีที่ผ่านมา การค้าสองทางระหว่างเวียดนาม-อินโดนีเซีย ขยายตัวมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ในปี 2012 อยู่ที่ 4,600 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเป็น 5,600 ล้านดอลลาร์ ในปี 2016 หรือเป็นสัดส่วนราว 5% ของการขยายการเติบโต โดยผู้แทนทั้งสองประเทศ มุ่งมั่นจะพัฒนาตัวเลขการค้าระหว่างกันเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2018

ที่ผ่านมา อินโดนีเซีย นับว่าเป็นนักลงทุนอันดับที่ 5 ของสมาชิกอาเซียนที่เข้าไปลงทุนในตลาดเวียดนาม โดยปัจจุบันมีโครงการทั้งหมด 59 โครงการ ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจในด้านการสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ การสำรวจถ่านหิน ธุรกิจธนาคาร และอุตสาหกรรมการแปรรูปไม้สำเร็จรูป ส่วนเวียดนามเองก็มีธุรกิจที่หลากหลายในอินโดนีเซีย 7 โครงการด้วยกัน ได้แก่ ธุรกิจค้าปลีก การทำเหมืองแร่ ธุรกิจซ่อมแซม และโทรคมนาคม เป็นต้น